Trường THCS Thượng Lâm tổ chức Hội thảo tư vấn nghề nghiệp cho học sinh năm học 2020 - 2021

Chiều ngày 8/ 12, Trường THCS Thượng Lâm, huyện Lâm Bình đã tổ chức Hội thảo tư vấn nghề nghiệp cho học sinh khối lớp 9, năm học 2020 - 2021. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo một số trường THCS trên địa bàn huyện, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện, toàn thể cán bộ, giáo viên, các em học sinh khối lớp 9 và cha mẹ học sinh.

Tại Hội thảo, các em học sinh và cha mẹ học sinh đã được nghe các thầy, cô giáo của nhà trường và Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện chia sẻ, tư vấn những thông tin bổ ích về các ngành nghề đào tạo, các chương trình tuyển sinh, quyền lợi của người học, các thông tin về con đường phân luồng sau tốt nghiệp THCS và đặc biệt là cơ hội việc làm sau tốt nghiệp. Qua đó, giúp cho các em hiểu rõ hơn về chế độ chính sách, ngành nghề, việc làm để có thể lựa chọn hướng đi phù hợp với năng lực học tập của bản thân.

Tại Hội thảo các em học sinh được tư vấn, trao đổi về các ngành nghề khác nhau

Công tác giáo dục hướng nghiệp và việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS trong những năm gần đây được xã hội đặc biệt quan tâm, nhằm mục đích đào tạo nguồn nhân lực theo yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc phân luồng học sinh trong thời gian qua chưa thực sự mang lại hiệu quả cao, phần lớn các em học sinh và phụ huynh học sinh chưa năm bắt được chủ trương, để định hướng nghề nghiệp cho con em mình nên chưa lựa chọn được hướng đi phù hợp với sở thích cũng như năng lực của bản thân các em học sinh và nhu cầu xã hội. Vì vậy, việc hướng nghiệp, phân luồng học sinh luôn được trường THCS Thượng Lâm quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong năm học này qua nhiều hình thức như: Phối hợp với các trường dạy nghề, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, hội cha mẹ học sinh tổ chức hội thảo, ngoại khóa hay nói chuyện chuyên đề tìm hiểu các loại hình trường học, trường nghề cho học sinh lựa chọn hướng đi phù hợp với khả năng, năng lực của bản thân. Có thể nói, buổi hội thảo tư vấn hướng nghiệp cho học sinh là một hoạt động mang tính xã hội và có ý nghĩa thiết thực. Qua buổi hội thảo đã giúp các em có cái nhìn cụ thể hơn về môi trường học tập tại các cơ sở đào tạo ngành nghề nói chung và môi trường học tập, chương trình tuyển sinh của Trung tâm GDNN - GDTX huyện Lâm Bình nói riêng. Từ đó, giúp các em định hướng và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với sở trường và năng lực của bản thân, đáp ứng được nhu cầu của xã hội hiện nay. 

Hội thảo thu hút sự tham gia của học sinh khối lớp 9 và cả cha mẹ học sinh

Để việc hướng nghiệp, phân luồng học sinh THCS đạt hiệu quả cao, Sau khi tổ chức Hội thảo tại Trường THCS Thượng Lâm, các trường THCS khác trên địa bàn huyện Lâm Bình cũng sẽ tổ chức hội thảo tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị theo kế hoạch của Phòng GD & ĐT huyện Lâm Bình. Qua đó, nhằm giúp các em học sinh khối lớp 9 và cha mẹ học sinh hiểu rõ hơn về mục đích và ý nghĩa của việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục