Thầy mo

Thầy mo có một vị trí rất quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân tộc Tày

Ông Ma Văn Vàng tại xã Bình An, huyện Lâm Bình, năm nay ông đã 73 tuổi, làm nghề thầy mo trên 38 năm. Ônglà người hiểu rõ phong tục tập quán và tín ngưỡng tâm linh của người Tày nơi đây.

Khác với hình dung của tôi về người làm nghề thầy mo, khi gặp ông, hình ảnh trước mắt tôi hiên lên là một người thân thiện, dễ gần. Mở đầu câu chuyện nói về “vai trò của thầy mo trong các nghi lễ tâm linh” ông cho biết, theo quan niệm của người Tày: “Vạn vật hữu linh” nên mọi thứ đều có linh hồn. Chính vì vậy, trong đời sống văn hóa của  người Tày nơi đây, khi có công việc lớn trong gia đình cũng như trong cộng đồng họ đều mời các thầy mo đến giúp chủ nhà hay cộng đồng báo cáo với thần linh thổ địa, tổ tiên những việc họ chuẩn bị làm và cầu mong sự giúp đỡ. Thầy mo sẽ là người kết nối giữa thế giới tâm linh với thế giới con người đang sống.

Như trong đám tang, Thầy mo sẽ thực hiện các nghi lễ, đưa linh hồn người chết về thế giới bên kia, soi sáng đường đi, giúp linh hồn về với tổ tiên. Cũng như trong đám cưới, Thầy mo sẽ giúp những đôi lứa lựa chọn ngày lành, tháng tốt, báo cáo tổ tiên, mong tổ tiên đón nhận cô dâu, chú rể về với gia đình. Hay trong lễ hội thầy mo sẽ thay mặt người dân báo cáo thần linh, thổ địa, ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. 

Ông Ma Văn Vàng trong ngày cúng

Ông Vàng trong ngày cúng

Ông còn chia sẻ: Trong những năm qua, đời sống người dân đang từng bước được nâng cao, được sự tuyên truyền của Đảng và Nhà nước về nếp sống văn hóa mới, bài trừ mê tín dị đoan, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu. Đám cưới tổ chức trang trọng, lành mạnh, đúng với truyền thống văn hóa, phong tục tập quán của địa phương và điều kiện của mỗi gia đình.

Trong những năm qua, được sự tham gia tích cực của các Thầy mo trong việc xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, bài trừ mê tín dị đoan trái với thuần phong mỹ tục, nhận thức của người dân nơi đây đã từng bước được cải thiện, xây dựng đời sống văn hoá, văn minh và tiến bộ xã hội; phát huy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư.                   

Ma Tím

Tin cùng chuyên mục