Nô nức Lễ hội Lồng tông xã Minh Quang

Nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc và tạo không khí vui tươi phấn khởi trong dịp đầu xuân năm mới, chiều ngày 31/1, tức ngày mùng 10 tháng Giêng năm Quý Mão, tại thôn Bản Cuống, xã Minh Quang đã tổ chức Lễ hội Lông tông, với ý nghĩa cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Dự Lễ hội Lồng tông xã Minh Quang có các đồng chí Đặng Văn Sình, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện, Hoàng Văn Nha, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện, Ma Phúc Sơn, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Trưởng Ban dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện; lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị, cùng đông đảo nhân dân trong xã và du khách thập phương.

Sau khi thầy cúng làm lễ cầu cho năm mới mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt, mọi người đã cùng nhau dựng cột còn bắt đầu cho phần hội 

Lễ hội Lồng tông xã Minh Quang Xuân Quý Mão năm 2023 được chia thành hai phần, phần lễ và phần hội. Trong đó nghi thức cúng lễ, cầu cho mùa màng bội thu, mọi người, mọi nhà có cuộc sống ấm no, hạnh phúc đã được diễn ra từ ngày mùng 3 Tết âm lịch theo phong tục truyền thống của đồng bào dân tộc Tày nơi đây. Sau tiếng trống khai hội, không khí trở nên sôi động, náo nức. Những quả còn tua xanh, tua đỏ từ tay các chàng trai, cô gái bay vút lên cao mang theo cả ước nguyện của một năm mới may mắn, tràn đầy hạnh phúc. Là người may mắn trong hội khi tung được quả còn ngũ sắc xuyên thủng hồng tâm, anh Ma Phúc Viên ở thôn Bản Cuống, xã Minh Quang đã rất vui mừng, phấn khởi, kỳ vọng bản làng và gia đình mình trong năm mới này mọi người mạnh khoẻ, làm ăn thuận lợi. 

Các đại biểu tung những quả còn đầu tiên để cầu phúc, lấy may

Sau 2 năm tạm dừng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm nay Ban tổ chức Lễ hội Lồng tông xã Minh Quang đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu xuân năm mới cho bà con nhân dân như: Hội thi “ mâm cỗ đẹp” giữa các thôn bản trong xã và các trò chơi dân gian: Tung còn, bịt mắt đập niêu, nhảy bao bố, chung kết môn bóng chuyền hơi nữ, giao lưu văn nghệ… đã thu hút đông đảo mọi người dân cùng tham gia và cổ vũ Lễ hội Lồng tông xã Minh Quang Xuân Quý Mão 2023 được tổ chức đảm bảo tiết kiệm, an toàn, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của các tầng lớp nhân dân trong xã, cũng như đã giới thiệu cho du khách gần xa về bản sắc văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc nơi đây. 

Xã Minh Quang tổ chức nhiều hoạt động tại Lễ hội đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho bà con nhân dân và du khách gần xa trong những ngày đầu xuân năm mới

Lễ hội Lồng tông xã Minh Quang không chỉ được tổ chức theo nghi lễ truyền thống của dân tộc Tày cổ xưa, đáp ứng nhu cầu về đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân các dân tộc trong xã, mà còn tạo động lực mới để bà con phấn khởi thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Đồng thời, đây cũng là một trong chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ hưởng ứng Lễ hội Lồng tông, Ngày hội văn hoá các dân tộc huyện Lâm Bình năm 2023 sẽ được diễn ra vào ngày 14 và 15 tháng Giêng âm lịch tới tại sân vận động thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm.

Thuý Phượng - Công Đại

Tin cùng chuyên mục