Nghi lễ cấp sắc của người Dao Tiền ở xã Hồng Quang

Đồng bào dân tộc Dao coi lễ Cấp sắc là một nghi lễ thiêng liêng, quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi một con người. Theo phong tục tập quán của người Dao Tiền ở thôn Khuổi Xoan, xã Hồng Quang (Lâm Bình - Tuyên Quang), người đàn ông phải làm lễ cấp sắc để khẳng định sự trưởng thành và vị thế của mình.

Nghi lễ cấp sắc của người Dao tiền ở thôn Khuổi Xoan, xã Hồng Quang, (Lâm Bình) 

Theo Ông Lý Văn Tàn, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu dân cư thôn Khuổi Xoan, xã Hồng Quang cho biết: Lễ cấp sắc thường được tổ chức từ tháng mười năm trước đến tháng giêng năm sau. Theo người Dao tiền ở đây, người con trai từ đủ 12 tuổi trở lên thì được cấp sắc; gia chủ sẽ chọn ngày đẹp để mời thầy đến, nghi lễ gồm có 2 con lợn để làm lễ cấp sắc; trong thời gian 2 ngày, 1 đêm; các con thầy phải mặc trang phục của thầy, đền giờ hoàng đạo thì con thầy được cấp sắc sẽ ngồi ở ghế mà thầy cả đã làm phép. Theo đó có ba cấp bậc để thực hành nghi lễ Cấp sắc đó là, cấp 3 đèn, 7 đèn và 12 đèn. Mỗi cấp bậc phản ánh một ý nghĩa và trình độ khác nhau. Sau nghi lễ Cấp sắc, các con thầy được gọi là đệ tử sẽ trở thành những đại pháp sư ở bên cõi âm, khi chết đi linh hồn của họ sẽ cùng đoàn tụ với tổ tiên, giúp ông tổ Bàn Vương điều hành các công việc của cộng đồng tổ tiên. 

Thầy mo Lý Thanh Đức, thôn Khuổi Xoan, xã Hồng Quang chia sẻ; Cấp sắc là một thủ tục không thể thiếu của đàn ông người Dao tiền. Lễ Cấp sắc cũng tương tự như lễ thành đinh của một số ngành Dao khác. Đối với người đàn ông dân tộc Dao tiền, khi cấp sắc mới được coi là người đàn ông trưởng thành, được làm nghề cúng bái và được giao tiếp với cõi âm. Ngoài yếu tố tín ngưỡng lễ cấp sắc còn có ý nghĩa giáo dục. Vừa là công việc riêng của gia đình, vừa là sinh hoạt mang tính cộng đồng của dòng họ, bản làng. Người thanh niên phải trải qua lễ Cấp sắc mới được coi là người đã trưởng thành, mới có thể dạy chữ, làm nghề thầy cúng. Người con trai nào không được cấp sắc thì dù chết già cũng không được về với tổ tiên và lúc sống không được cúng bái cha mẹ, không được công nhận là con cháu Bàn Vương.  

Trong không gian của lễ Cấp sắc có các điều răn dạy linh thiêng và trở thành những giá trị đạo đức mà con người phải gìn giữ, phấn đấu. Các nội dung đều hướng con người tới cái thiện. Đó là sự kính trọng tổ tiên, thần thánh, biết ơn cha mẹ, thủy chung với bạn bè, sống chân thành, không lừa lọc, phải có lòng dũng cảm, biết trọng nghĩa, trọng tài. Bên cạnh đó, người Dao còn có lòng tin sâu sắc rằng khi được cấp sắc, làm ăn mới may mắn phát đạt, sinh hoạt mọi mặt thuận lợi, dòng họ mới thịnh vượng./.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục