Lâm Bình triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đồng bào dân tộc Dao

Ngày 14/9, UBND huyện Lâm Bình đã tổ chức Hội nghị triển khai các biện pháp thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang của đồng bào dân tộc Dao. Đồng chí Nguyễn Văn Hiền, UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của huyện, Bí thư Đảng ủy,Chủ tịch UBND các xã, các đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng các thôn bản, những người có uy tín và người làm thầy cúng trong đồng bào dân tộc Dao trên địa bàn huyện.

Lâm Bình triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đồng bào dân tộc Dao

Huyện Lâm Bình có 12 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc Dao chiếm khoảng  27% dân số trong toàn huyện, có 3 ngành Dao là: Dao đỏ, Dao tiền và Dao áo dài. Thời gian qua, tình hình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang  của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện nói chung và đồng bào dân tộc Dao nói riêng đã có những chuyển biến tích cực. Ý thức của người dân về xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang ngày càng được nâng cao. Các giá trị văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy, đạo đức, lối sống của người dân được khơi dậy, các hủ tục lạc hậu từng bước được xóa bỏ, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang của đồng bào dân tộc Dao ở một số nơi trên địa bàn huyện vẫn còn những thủ tục không cần thiết, kéo dài thời gian, gây lãng phí, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân.

Đại biểu dự hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận thống nhất các nội dung liên quan đến việc rút ngắn thời gian tổ chức ma và cắt giảm một số thủ tục, đồ lễ không cần thiết trong việc cưới, việc tang, mà vẫn đảm bảo thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Cụ thể, trong việc cưới phải được tổ chức theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình. Đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh, phù hợp với phong tục, tập quán, truyền thống văn hoá của địa phương, dân tộc và phù hợp với hoàn cảnh của gia đình; không phô trương hình thức, rườm rà; không nặng về đòi hỏi lễ vật; trang phục cô dâu, chú rể đẹp và lịch sự, khuyến khích mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình trong ngày cưới; Âm nhạc trong đám cưới phải lành mạnh, vui tươi; âm thanh đảm bảo không vượt quá độ ồn cho phép, không mở nhạc quá 22 giờ đêm...

Các đại biểu tham gia thảo luận

Đối với việc tang, phải được tổ chức theo quy định của pháp luật về đăng ký và quản lý hộ tịch. Khi có người qua đời, gia đình hoặc thân nhân phải làm thủ tục khai tử trước khi tổ chức lễ tang theo quy định của pháp luật. Lễ tang phải được tổ chức chu đáo, trang nghiêm, tiết kiệm, phù hợp với tập quán, truyền thống văn hoá của dân tộc và hoàn cảnh gia đình của người qua đời; Uỷ ban nhân dân xã có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức lễ tang chu đáo; vận động gia đình có người từ trần xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, các hành vi mê tín dị đoan trong lễ tang; Không cử nhạc tang trước 06 giờ sáng và quá 22 giờ đêm; âm thanh đảm bảo không vượt quá độ ồn cho phép. Đồng thời, khuyến khích các hoạt động trong tổ chức việc tang như: Các nghi thức cúng ba ngày, bảy ngày, bốn chín ngày, một trăm ngày, giỗ đầu, giỗ hết, cải táng chỉ thực hiện trong ngày và trong nội bộ gia đình, dòng họ; Xoá bỏ các hủ tục mê tín lạc hậu như yểm bùa, trừ tà, lăn đường, khóc mướn và những nghi thức rườm rà khác; Không rắc vàng mã trên đường đưa tang. Các đại biểu cũng mong muốn được khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Dao như: mở lớp học chữ viết của dân tộc Dao, khôi phục nghi lễ cấp sắc, lễ nhảy lửa, nghề thêu dệt…

Đ/c Nguyễn Văn Hiền, Uỷ viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận hội nghị

Kết luận thảo luận, đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Uỷ viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị các xã, các thôn bản khẩn trương đề ra các giải pháp cụ thể nhằm làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của người dân và sớm đưa vào quy ước, hương ước của thôn bản, để thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả. Việc rút ngắn thời gian tổ chức, cũng như cắt giảm một số thủ tục, đồ lễ trong việc cưới, việc tang cần phải linh hoạt, phù hợp với từng hoàn cảnh của gia đình và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Qua đó, từng bước đẩy lùi, xóa bỏ các hủ tục, mê tín dị đoan, gây lãng phí trong việc cưới, việc tang. Cùng với đó, các xã, các thôn bản cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn và khôi phục những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Dao để làm phong phú thêm nét đẹp văn hóa truyền thông của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện, góp phần thúc đẩy ngành du lịch của huyện phát triển.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục