Lâm Bình tổ chức liên hoan dân ca các dân tộc năm 2020

Nhằm góp phần gìn giữ, cũng như tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, ngày 13/1, Phòng VH &TT, phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện tổ chức Liên hoan dân ca các dân tộc năm 2020. Dự Liên hoan dân ca có đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Uỷ viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện. Liên hoan là dịp để các nghệ nhân, diễn viên và các hạt nhân văn nghệ quần chúng được gặp gỡ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đạm đà bản sắc dân tộc.

Tiết mục múa cầu mùa của đội văn nghệ xã Hồng Quang

Tham gia Liên hoan dân ca các dân tộc huyện Lâm Bình năm 2020, có 11 đoàn đến từ các đội văn nghệ Homestay và các xã trên địa bàn huyện. Với trên 40 tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ, ca ngợi quê hương và các làn điệu hát then, cọi, páo dung, giao duyên, múa dân gian, nhạc cụ dân tộc được các đoàn thể hiện dưới hình thức sân khấu hóa. Nội dung các tiết mục phong phú, đa dạng được các diễn viên không chuyên biểu diễn sáng tạo, phù hợp thuần phong mỹ tục đã phản ánh đa dạng sắc màu văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện. Việc tổ chức liên hoan dân ca không chỉ là dịp để các đội văn nghệ Homestay, nghệ nhân, diễn viên quần chúng được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, mà còn là dịp để các nghệ nhân thể hiện những nét văn hóa đặc sắc riêng có của dân tộc mình với các dân tộc khác. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho các thế hệ trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay. 

Một số hình ảnh tại liên hoan

Để tổ chức thành công Liên hoan dân ca các dân tộc huyện Lâm Bình năm 2020, thời gian qua các xã trong huyện đã tổ chức thi tại cơ sở để lựa chọn ra những tiến mục đặc sắc nhất và tham gia luyện tập, chuẩn bị chu đáo cho buổi Liên hoan cấp huyện. Chính vì vậy, các đoàn đến tham dự đều có các tiết mục hay, ấn tượng,  dàn dựng sáng tạo, công phu, giữ nguyên bản sắc văn hóa dân tộc, được Ban Tổ chức đánh giá cao. Từ việc tham gia các phong trào hoạt động văn hóa, văn nghệ do  huyện tổ chức, các xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời, tiếp tục duy trì và nhân rộng các đội văn nghệ quần chúng ở các thôn và các nhóm khu dân cư, thường xuyên tổ chức luyện tập các tiết mục văn nghệ đặc sắc của các dân tộc, góp phần phát triển loại hình du lịch cộng đồng Homestay.  

Ban tổ chức trao giải cho các đội có thành tích xuất sắc

Tổ chức Liên hoan dân ca các dân tộc nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn, đồng thời cũng là dịp để quảng bá các làn điệu mang đậm bản sắc dân tộc và khuyến khích phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở các thôn bản trên địa bàn huyện ngày càng phát triển sâu rộng. Kết thúc Liên hoan, Ban tổ chức đã trao giải dẫn chương trình hay nhất cho đội văn nghệ Homestay Nặm Đíp, xã Lăng Can. Trao giải xuất sắc cho các xã Xuân Lập, Khuôn Hà, Hồng Quang, giải khá được trao cho các xã còn lại. Đồng thời, trao giải xuất sắc cho các tiết mục hay, đặc sắc, tiêu biểu nhất. Huyện cũng đã tổ chức công diễn cho toàn thể nhân dân đến xem, cổ vũ, để chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam và 80 năm Ngày thành lập Chi bộ Mỏ Than.

Thúy Phương - Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục