Lâm Bình phát triển các đội, câu lạc bộ văn nghệ phục vụ du lịch

Kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2020 -2025, định hướng đến năm 2030, Lâm Bình đã xác định phát huy tiềm năng, lợi thế đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, bền vững theo hướng xây dựng Lâm Bình trở thành điểm đến hấp dẫn của cả du khách trong nước và quốc tế đi đôi với bảo vệ vững chắc tài nguyên du lịch của địa phương nhất là hệ sinh thái, không gian, cảnh quan, bản sắc văn hóa. Theo đó, một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển du lịch của huyện Lâm Bình trong những năm qua là thành lập và duy trì hoạt động các đội văn nghệ truyền thống ở các thôn, bản trên địa bàn huyện Lâm Bình.

Đội văn nghệ Homestay Nà Muông, xã Khuôn Hà được thành lập và đi vào hoạt động từ đầu năm 2020 với trên 10 thành viên. Hầu hết các thành viên trong đội đều am hiểu về truyền thống văn hóa, có chung niềm đam mê ca hát và mong muốn bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Vào mỗi lúc rảnh rỗi, các thành viên của đội văn nghệ Homestay Nà Muông lại tập trung để tập luyện, giao lưu văn nghệ. Đồng thời, sẵn sàng phục vụ các đoàn khách khi có nhu cầu thưởng thức các làn điệu hát then, cọi của dân tộc.

Huyện Lâm Bình có trên 100 đội văn nghệ cơ sở, 5 đội văn nghệ Homestay và 28 câu lạc bộ hát thẹn, hát páo dung, múa khèn, Hát cọi Mông, múa cầu mùa...tại các thôn, bản, trường học trên địa bàn huyện. Hoạt động của các đội văn nghệ quần chúng góp phần không nhỏ vào loại hình du lịch văn hóa cộng đồng. Du khách đến Lâm Bình không những tham quan tìm hiểu về lịch sử, du lịch sinh thái, mà còn được tìm hiểu bản sắc văn hóa các dân tộc bản địa thông qua các chương trình văn hóa, văn nghệ.

Nghệ nhân Hà Thuấn tập huấn hát then, đàn tính cho các đội văn nghệ trên địa bàn huyện Lâm Bình

Để phát huy hiệu quả các đội văn nghệ ở cơ sở, đặc biệt là các đội văn nghệ homestay, huyện Lâm Bình đã có nhiều cách làm để dần chuyên nghiệp hóa dịch vụ. Điển hình như mời nghệ nhân đến tập huấn, giao lưu, tổ chức các hội thi… Bên cạnh đó, công tác quảng bá thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội được phát huy tích cực. Với sự chú trọng phát triển loại hình du lịch homestay, các xã đã từng bước xây dựng các đội văn nghệ homestay trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, góp phần lưu giữ, phát huy các giá trị văn hóa của địa phương./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục