Lâm Bình phát huy bản sắc văn hoá dân tộc gắn với phát triển du lịch

Cùng với khai thác tiềm năng cảnh quan thiên nhiên sơn thuỷ hữu tình, huyện Lâm Bình còn làm tốt việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc để thúc đẩy phát triển du lịch. Nhờ đó mà sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, du lịch được mở cửa hoạt động trở lại, huyện Lâm Bình đã thu hút nhiều lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Để thu hút, tạo ấn tượng đối với du khách mỗi dịp đến với Lâm Bình, thời gian qua, huyện Lâm Bình đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức các hoạt động văn hoá của đồng bào các dân tộc trong huyện như: Hội thi thêu, dệt thổ cẩm, thi làm bánh giày, bánh trứng kiến, nấu sôi ngũ sắc hay tổ chức nghi lễ nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, lễ cấp sắc của đồng bào dân tộc Dao…Thông qua các hoạt động đó, đã tạo điều kiện cho du khách thập phương được khám phá, trải nghiệm những tinh hoa văn hoá của các dân tộc.

Du khách ấn tượng với các hoạt động văn hoá được huyện tổ chức 

Nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, bền vững, cùng với xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm, các tour du lịch đặc trưng, huyện Lâm Bình đã triển khai các giải pháp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá đặc sắc của cộng đồng các dân tộc thiểu số ở địa phương xây dựng thành các sản phẩm du lịch, nhất là các di tích lịch sử văn hoá, các lễ hội, các phong tục, tập quán, dân ca, dân vũ, trang phục, ẩm thực đặc sắc. Thành lập 8 đội văn nghệ quần chúng và 3 câu lạc bộ thường xuyên luyện tập, biểu diễn các làn điệu hát then, cọi, páo dung…tại các sự kiện văn hoá, các cơ sở Homestay trên địa bàn huyện. Thông qua đó, đã góp phần quảng bá và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với khách du lịch trong và ngoài nước.

Ẩm thực Lâm Bình góp phần thu hút khách du lịch

Nhiều đội văn nghệ và câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc được thành lập tham gia biểu diễn phục vụ khách du lịch tại các cơ sở Homestay

Với kế hoạch và định hướng cụ thể, cùng sự tham gia tích cực của các cấp chính quyền và các tầng lớp Nhân dân, việc xây dựng không gian du lịch Lâm Bình “ Sạch - xanh - bản sắc văn hoá - an toàn” của huyện đang được triển khai thực hiện hiệu quả. Những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc huyện Lâm Bình được bảo tồn và phát triển, hình thành những sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, sẽ góp phần tôn vinh, phát huy giá trị di sản văn hóa của các dân tộc, đưa du lịch Lâm Bình trở thành ngành kinh tế quan trọng, bền vững của huyện.

Thuý Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục