Lâm Bình nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển về trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ. Do đó, trong những năm qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, ngành GD&ĐT huyện Lâm Bình đã có nhiều giải pháp nhằm phát triển giáo dục mầm non làm thay đổi nhận thức của xã hội về vai trò, vị trí của bậc học này. Trong đó, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi là đề án được ngành đặc biệt quan tâm, qua đó giúp trẻ 5 tuổi được học tập trong môi trường giáo dục tốt nhất và được chuẩn bị tốt về kỹ năng, thể lực và tâm thế trước khi bước vào lớp 1, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Năm học 2020 - 2021, huyện Lâm Bình có 513 trẻ từ 3 đến 36 tháng tuổi, 1.947 trẻ từ 3 đến 6 tuổi. Trong đó, trẻ trong độ tuổi 5 đến 6 tuổi là 665 cháu, Có 14 lớp 5 tuổi độc lập, 35 lớp 5 tuổi học ghép. Để góp phần duy trì và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn huyện, những năm qua, đội ngũ giáo viên được phân công giảng dạy lớp 5 tuổi đã chủ động nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, dạy học theo phương pháp lấy trẻ làm trung tâm, tự làm đồ dùng dạy học và tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi bước vào lớp một. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các bậc phụ huynh quan tâm giáo dục trẻ khi ở nhà và tạo mọi điều kiện cho trẻ đi học đầy đủ 2 buổi/ ngày. 

Với phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm, đã giúp trẻ phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mĩ trước khi bước vào lớp 1

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, cùng với việc tăng cường chăm sóc, bảo vệ giúp trẻ phát triển tốt cả về thể chất, tinh thần, ngành giáo dục huyện đã không ngừng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp sạch sẽ, an toàn, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ. Hiện nay, mạng lưới trường, lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho việc dạy và học tại các lớp mầm non 5 tuổi trên địa bàn huyện đã đáp ứng được công tác dạy và học 2 buổi/ngày. Từ khi hoàn thành phổ cập đến nay, 100% trẻ 5 tuổi trong toàn huyện đều được huy động đến trường, tỷ lệ trẻ đi học ăn trưa tại trường và được theo dõi sức khỏe đạt 100%. Chất lượng giáo dục, chăm sóc đã từng bước được nâng lên. Để giữ vững kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, hằng năm, trước khi bước vào năm học mới, các trường mầm non tổ chức rà soát trẻ trong độ tuổi đến trường. Sau đó, phân công giáo viên phụ trách từng thôn, đến từng hộ vận động, tuyên truyền phụ huynh đưa con em ra lớp. Cùng với đó, nhà trường tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học bảo đảm yêu cầu, trong đó ưu tiên cho lớp 5 tuổi. Ngoài ra, ở các lớp 5 tuổi, ban giám hiệu nhà trường chủ động phân công giáo viên có chuyên môn vững phụ trách lớp, đồng thời, yêu cầu giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo phương châm lấy trẻ làm trung tâm. Qua đó, tạo tiền đề tốt nhất cho trẻ bước vào những cấp học, bậc học cao hơn. 

Việc quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất đã giúp trẻ 5 tuổi được học tập trong môi trường tốt hơn 

Để tiếp tục duy trì và nâng cao kết quả PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, ngành giáo dục huyện Lâm Bình đã chỉ đạo các đơn vị trường học mầm non khắc phục khó khăn, từng bước đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ nhằm bảo đảm các tiêu chí phổ cập. Cùng với đó, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong nhân dân về chủ trương PCGDMN cho trẻ 5 tuổi của Đảng và Nhà nước tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, nâng cao ý thức trách nhiệm cho người dân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng nguồn nhân lực của mỗi địa phương nói riêng và của huyện nói chung.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục