Lâm Bình lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài

Thời gian qua, Hội Khuyến học huyện Lâm Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài. Từ đó, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trên địa bàn.

Nơi trưng bày thành tích học tập của con, cháu gia đình ông Nguyễn Thanh Giang,
 thôn Làng Chùa, xã Lăng Can (Lâm Bình)

Toàn huyện hiện có 8 hội khuyến học cấp xã, 112 chi hội (trong đó có 76 chi hội khuyến học thôn, bản; 36 chi hội trường học, đơn vị, doanh nghiệp), với trên 6.000 hội viên. Anh Nguyễn Văn Binh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện cho biết, một trong những hoạt động luôn được Hội quan tâm là xây dựng và đẩy mạnh hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng. Nhờ đó, tạo điều kiện cho mọi tầng lớp nhân dân học tập, trao đổi kiến thức. Năm 2018, Hội đã phối hợp với các đơn vị mở gần 70 lớp học với các chuyên đề về pháp luật, kinh tế, văn hóa, xã hội… thu hút trên 5.000 lượt người học. 

Với phương châm “lấy sức dân khuyến học cho dân”, công tác xây dựng “Quỹ Khuyến học” trên địa bàn huyện đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh việc kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em xa quê ủng hộ, các cấp hội còn phát động nhiều phong trào xây dựng quỹ như: “Nuôi lợn đất khuyến học”, “Ống tiền khuyến học”, “Cộng đồng gây quỹ khuyến học”… Đến nay, Quỹ Khuyến học các cấp trên địa bàn huyện đạt trên 700 triệu đồng, trong đó cấp huyện đạt hơn 130 triệu đồng, cấp xã đạt gần 600 triệu đồng.

Trong phong trào khuyến học, khuyến tài, đã có nhiều cơ sở Hội thực hiện tốt, góp phần lan tỏa phong trào học tập suốt đời trong cộng đồng. Tiêu biểu như: Hội Khuyến học các xã Khuôn Hà, Thượng Lâm, Lăng Can... Hội Khuyến học xã Thượng Lâm có 17 chi hội, trong đó có 14 chi hội thôn, bản và 3 chi hội trường học với trên 471 hội viên. Từ nguồn Quỹ khuyến học hơn 20 triệu đồng, hàng năm, Hội Khuyến học xã đã tổ chức khen thưởng, hỗ trợ cho các em học sinh, giáo viên đạt thành tích cao trong học tập và giảng dạy, học sinh nghèo vượt khó. Đồng thời, Hội còn tổ chức phát động phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”… Đến nay, trên địa bàn xã có 14/14 thôn đạt “Cộng đồng học tập”; 3 đơn vị trường học đạt “Đơn vị học tập”... 

Những “Gia đình học tập” trên địa bàn huyện đã trở thành tấm gương sáng để các gia đình khác noi theo, tạo phong trào thi đua học tập sôi nổi ở địa phương. Trong đó, có nhiều gia đình tiêu biểu như: Gia đình chị Ma Thị Đoản, thôn Nà Kẹm (Khuôn Hà); anh Ma Văn Vạn, thôn Tống Pu (Bình An); ông Nguyễn Thế Nghĩa, thôn Bản Kè B (Lăng Can)... Gia đình ông Nguyễn Thế Nghĩa, trước đây thuộc diện khó khăn, nhà đông con. Mặc dù vậy, ông vẫn quyết tâm không để cho các con bỏ học. Sau bao năm vất vả, đến nay, 4 người con của ông có 3 người đã học xong đại học, 1 người đã có việc làm ổn định.  

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội Khuyến học huyện Lâm Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Khuyến học các cấp trên địa bàn. Qua đó tạo động lực xây dựng xã hội học tập, đem lại niềm tin, hy vọng cho nhiều học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn tiếp tục vươn lên thực hiện ước mơ của mình.  

Theo Báo - TQĐT

Tin cùng chuyên mục