Lâm Bình đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài

Những năm qua, huyện Lâm Bình luôn chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài, nhờ vậy phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện đã có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập ở địa phương.

Toàn huyện hiện có 8 hội khuyến học cấp xã, 112 chi hội (trong đó có 76 chi hội khuyến học thôn, bản; 36 chi hội trường học, đơn vị, doanh nghiệp), với trên 6.000 hội viên. Để phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương phát triển, Hội khuyến học huyện Lâm Bình đã đẩy mạnh hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng, tạo điều kiện cho mọi tầng lớp nhân dân học tập, trao đổi kiến thức. Năm 2018, Hội đã phối hợp với các đơn vị mở gần 70 lớp học với các chuyên đề về pháp luật, kinh tế, văn hóa, xã hội… thu hút trên 5.000 lượt người học.

Gia đình được coi là nền tảng giáo dục đầu tiên và quan trọng cho sự phát triển trí tuệ, định hướng tương lai, vì thế, phong trào thi đua xây dựng gia đình, dòng họ học tập ngày càng được quan tâm. Những “Gia đình học tập” trên địa bàn huyện đã trở thành tấm gương sáng để các gia đình khác học tập, noi theo, tạo phong trào thi đua học tập sôi nổi ở địa phương. Trong đó, có nhiều gia đình tiêu biểu như: Gia đình ông Nguyễn Thanh Giang, ở thôn Làng Chùa, xã Lăng Can, trước đây cuộc sống của gia đình gặp nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Mặc dù vậy, ông vẫn quyết tâm nuôi dạy 3 người con học hành đến nơi, đến trốn. Sau bao năm vất vả, đến nay, 3 người con của ông đã học xong đại học, trung cấp chuyên nghiệp cả 3 người đều đã có việc làm ổn định.

Gia đình ông Nguyễn Thanh Giang, thôn Làng Chùa, xã Lăng Can, huyện Lâm Bình

Nhằm đưa phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương lan tỏa và phát triển mạnh, bên cạnh việc xây dựng tổ chức hội, phát triển hội viên, những năm qua các cấp hội khuyến học đã đặc biệt coi trọng công tác phát triển "Qũy Khuyến học". Theo đó, các cấp hội trong huyện đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp xây dựng " Qũy Khuyến học"; tham mưu cho cấp ủy, ban hành nghị quyết về phát triển, xây dựng quỹ hội. Đến nay, “Quỹ Khuyến học” các cấp trên địa bàn huyện đạt trên 700 triệu đồng, trong đó cấp huyện đạt hơn 130 triệu đồng, cấp xã đạt gần 600 triệu đồng.

Trong phong trào khuyến học, khuyến tài, đã có nhiều cơ sở Hội thực hiện tốt, góp phần lan tỏa phong trào học tập suốt đời trong cộng đồng. Tiêu biểu như: Hội Khuyến học xã Khuôn Hà, Thượng Lâm, Lăng Can...  Từ nguồn Quỹ khuyến học, hàng năm Hội Khuyến học các xã đã tổ chức khen thưởng, hỗ trợ cho các em học sinh, giáo viên đạt thành tích cao; học sinh nghèo vượt khó. Đồng thời, Hội còn tổ chức phát động phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”…

Các em học sinh tham gia các cuộc thi do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội Khuyến học huyện Lâm Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Khuyến học các cấp trên địa bàn. Qua đó tạo động lực xây dựng xã hội học tập, đem lại niềm tin, hy vọng cho nhiều học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn tiếp tục vươn lên thực hiện ước mơ của mình.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục