Lâm Bình đẩy mạnh phong trào “ Đền ơn đáp nghĩa”

Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Lâm Bình đang đẩy mạnh phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”. Từ đó, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Nhân dân đoàn kết góp công lao động giúp đỡ gia đình chính sách lợp lại ngôi nhà sàn

Nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày thương binh, liệt sĩ 27/7, nhân dân thôn Nà Lầu, xã Thượng Lâm đã cùng nhau đóng góp tiền, gạo và ngày công lao động để giúp đỡ gia đình bà Tề Thị Hiểu, vợ liệt sĩ Hoàng Văn Phật lợp lại ngôi nhà sàn truyền thống. Đây là việc làm không chỉ thể hiện sự đoàn kết trong tình làng nghĩa xóm, mà còn là sự quan tâm, biết ơn, chia sẻ, động viên của các hộ gia đình trong thôn đối với thân nhân của anh hùng liệt sĩ, người đã hy sinh xương máu để bảo vệ nền độc lập tự do cho Tổ quốc. 

Lễ truy điệu các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang của huyện 

Các đồng chí lãnh đạo huyện cùng nhân dân dâng hương, dâng hoa tại các phần mộ 

Thể theo nguyện vọng của thân nhân gia đình các anh hùng liệt sĩ, trong những năm qua mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng cấp ủy, chính quyền huyện Lâm Bình luôn quan tâm đến công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ từ nghĩa trang ở các tỉnh thành trong cả nước về nghĩa trang liệt sỹ của huyện, với mong muốn đưa các anh về yên nghỉ nơi đất mẹ. Qua đó, góp phần xoa dịu những mất mát, hy sinh của gia đình và thân nhân liệt sỹ. 

Đồng chí Nguyễn Văn Dưng, Tỉnh Ủy viên - Bí thư Huyện ủy, 

Chủ tịch UBND huyện thăm hỏi động viên gia đình chính sách tại xã Lăng Can.

Trên địa bàn huyện Lâm Bình hiện có 136 hộ gia đình chính sách. Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, những năm qua, các địa phương trên địa bàn huyện đã luôn quan tâm đến việc thực hiện đúng, đủ các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công. Từ đầu năm 2020 đến nay, huyện đã thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hằng tháng cho 1.350 lượt đối tượng, với số tiền gần 2,7 tỷ đồng. Chi trả trợ cấp ưu đãi một lần cho 122 lượt đối tượng, với số tiền 286 triệu đồng. Có 29 đối tượng được trợ cấp điều dưỡng tại gia đình. Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và hướng đến kỷ niệm 73 năm Ngày thương binh, liệt sỹ 27/7, đã có hàng trăm xuất quà của Trung ương, của tỉnh, huyện và các cơ quan, đơn vị được chuyển đến tận tay các hộ gia đình chính sách. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở cũng đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia giúp đỡ các hộ gia đình chính sách ngày công lao động sản xuất, dọn dẹp, vệ sinh khuôn viên nhà ở. Qua đó, góp phần động viên tinh thần các đối tượng tiếp tục vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống. 

Các tổ chức đoàn thể ở địa phương giúp các gia đình chính sách làm cỏ lúa Mùa

Có thể thấy, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân đã tạo niềm tin, tiếp thêm sức mạnh cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng ở huyện Lâm Bình khắc phục khó khăn, vươn lên bằng ý chí và nghị lực, ổn định cuộc sống và tiếp tục cống hiến sức mình vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục