Hội đồng đội huyện Lâm Bình quan tâm chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng

Trong thời gian qua, Huyện Đoàn Lâm Bình luôn xác định công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng là nhiệm vụ quan trọng cần được ưu tiên chăm lo, phát triển.

Toàn huyện Lâm Bình hiện có 5.087 đội viên, nhi đồng, với phương châm “Xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước”, Huyện Đoàn đã luôn coi công tác Đội và phong trào thiếu nhi là nội dung hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng học tập, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; các cấp bộ Đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động theo hướng đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của các em, giúp các em rèn luyện đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xã hội, góp phần giúp các em phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.

Các hoạt động giáo dục truyền thống đã được Hội đồng Đội các xã, các Liên đội trường học triển khai sôi nổi, bổ ích cho các em như: Thi tìm hiểu, ngoại khóa về các ngày lễ lớn của dân tộc, mít tinh, tọa đàm, nghe nói chuyện truyền thống, hội diễn, giao lưu, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, trao quà cho các gia đình chính sách, đặt vòng hoa, chăm sóc Nghĩa trang liệt sỹ, di tích lịch sử, văn hóa tại địa phương... Tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe dành cho khối Tiểu học và tiến bước lên Đoàn dành cho khối THCS gắn với Ngày hội công nhận Chương trình rèn luyện đội viên”. Qua đó đã nâng cao nhận thức và giáo dục sâu sắc về truyền thống của quê hương, dân tộc cho các em.

Liên đội trường Tiểu học Khuôn Hà thành lập câu lạc bộ hát then giành cho các em thiếu niên, nhi đồng

Trong năm học 2018 - 2019, để tạo phong trào hoạt động, thi đua sôi nổi, Huyện Đoàn, Hội đồng đội huyện chỉ đạo các tổ chức Đội hưởng ứng sôi nổi Cuộc vận động “Thiếu nhi Lâm Bình thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”. Cuộc vận động được cụ thể hóa bằng các phong trào như “Nói lời hay làm việc tốt”, phong trào “Vượt khó học giỏi”, “Giúp bạn đến trường”, “Kế hoạch nhỏ” . Chỉ đạo mỗi Liên đội thành lập mới ít nhất 02 Câu lạc bộ sở thích cho đội viên, nhi đồng: Câu lạc bộ khiêu vũ, câu lạc bộ cầu lông, câu lạc bộ cờ vua, câu lạc bộ phát thanh măng non, câu lạc bộ bóng đá, câu lạc bộ tiếng anh… Tổ chức “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” cho thiếu nhi tại trường  Tiểu học Khuôn Hà, Tiểu học Lăng Can, Trung học cơ sở Lăng Can, Trung học cơ sở Bình An bằng việc sử dụng các vật liệu tái chế làm thư viện xanh, khu vui chơi,…

"Giờ ra trơi trải nghiệm, sáng tạo" tại trường Tiểu học Lăng Can

Tổ chức các hoạt động hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong thiếu nhi, mỗi liên đội triển khai xây dựng được 01 “tủ sách học đường” cho đội viên, nhi đồng. Tuyên truyền sâu rộng tới đội viên, nhi đồng mục đích, ý nghĩa của Cuộc thi “Đọc sách vì tương lai”do Hội đồng Đội Trung ương phát động. Chỉ đạo các Liên đội “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường”; thực hiện “Văn hóa chào hỏi” trong học sinh các trường trên địa bàn huyện. Nhằm xây dựng hình ảnh học sinh huyện Lâm Bình sống có đạo đức, văn minh, thân thiện, lịch sự, giao tiếp có văn hóa. Tiếp tục duy trì việc mặc trang phục dân tộc đến trường vào thứ 2 hàng tuần, các hoạt động giữa giờ đối với đội viên, thiếu niên, nhi đồng.  Tuyên truyền, giáo dục pháp luật về An toàn giao thông vào các buổi thứ 2 chào cờ đầu tuần đầu, thưc hiện  “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho đội viên, nhi đồng” phối hợp với công ty Honda Việt Nam tặng mũ bảo hiểm cho học sinh tại Liên đội trường Tiểu học Lăng Can; 100% các Liên đội xây dựng cổng trường an toàn giao thông, tổ chức tuyên truyền cho cha mẹ học sinh giám sát và thực hiện cam kết chấp hành quy định an toàn giao thông cho học sinh, đặc biệt là phải đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi mô tô, xe máy. Tuyên truyền cho thiếu nhi rèn luyện ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân vào các buổi chào cờ thứ 2 hàng tuần.

Câu lạc bộ khiêu vũ giành cho các cháu thiếu nhiên, nhi đồng được tổ chức trong dịp nghỉ hè

 Hướng dẫn và tổ chức cho thiếu nhi xây dựng cảnh quan môi trường học đường xanh, sạch, đẹp 17/17 Liên đội có công trình măng non cấp Liên đội. Tổ chức hoạt động sinh hoạt dưới cờ “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” để cổ vũ cái tốt, giúp thiếu nhi tránh xa cái xấu, giáo dục, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thiếu nhi như lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; hòa nhã, thân ái với bạn bè,… 100% Liên đội triển khai thực hiện “Văn hóa chào hỏi” trong Nhà trường gắn với thực hiện văn hóa ứng xử, tích cực tham gia cuộc thi “Nét đẹp thầy trò”… Thông qua các phong trào được phát động, thiếu niên, nhi đồng toàn huyện đã tác động sâu sắc đến từng đội viên, thiếu nhi, giúp các em hình thành phẩm chất, nhân cách, lối sống tốt đẹp.

Các tổ chức chính trị xã hội, các nhà hảo tậm có nhiều hoạt động thiết thực giành cho các cháu thiêu niên, nhi đồng

Hướng đến thiếu niên, nhi đồng là hướng đến cả thế hệ tương lai của đất nước, do vậy công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em là trách nhiệm lớn lao của toàn Đảng, toàn dân ta. Cùng với tổ chức Đoàn, Đội, cấp ủy chính quyền, các cơ quan chuyên môn của huyện Lâm Bình luôn quan tâm đến các chính sách bảo vệ và chăm sóc trẻ em, huy động sự chung tay của các cấp, các ngành, gia đình và xã hội để mang đến cho các em những điều tốt đẹp nhất. Vào các dịp Lễ, Tết đặc biệt là đến ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm đã tổ chức trao tặng hằng nghìn phần quà ý nghĩa tặng cho các chau thiếu niên, nhi đồng hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa và tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các cháu.

Một số hình ảnh về những hoạt động vì trẻ em nghèo trên đị bàn huyện

Qua đó, thiếu nhi Lâm Bình đã được nuôi dưỡng, học tập và rèn luyện trong môi trường giáo dục toàn diện, góp phần hình thành nhân cách và phát triển kỹ năng sống ở các em, để các em xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, xứng đáng với danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ./.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục