Học sinh lớp 1 ở Lâm Bình hứng thú với Bộ sách giáo khoa mới

Sau một thời gian ngắn “làm quen” với sách giáo khoa mới, giáo viên, học sinh lớp 1 của các trường tiểu học trên địa bàn huyện Lâm Bình đã có những cảm nhận bước đầu về sự đổi mới trong chương trình và phương pháp giảng dạy. Nội dung kiến thức được giảm tải, nhiều tình huống vận dụng trong mỗi cấu trúc bài giảng, có phiên bản điện tử… là những ưu điểm trong chương trình sách giáo khoa lớp 1 mới.

Năm học 2020 - 2021, cô giáo Ma Thị Xuyến được Ban giám hiệu Trường tiểu học Bình An phân công chủ nhiệm lớp 1A. Sau một thời gian ngắn trực tiếp giảng dạy bộ sách giáo khoa mới, cô Xuyến nhận thấy SGK lớp 1 mới có rất nhiều tình huống vận dụng trong mỗi cấu trúc bài giảng... Kiến thức bài học dễ vận dụng vào cuộc sống, vì thế gần gũi hơn với học sinh, giúp các em dễ nhớ, dễ hiểu. Đặc biệt, trước khi bước vào tiết học mới, các em còn được hát, múa và được chia sẻ, phát biểu suy nghĩ, cảm nhận của bản thân sau mỗi tiết học, qua đó, giúp các em hứng thú với môn học.

Cô Xuyến trong tiết học môn Tiếng Việt

Trong năm học mới này, toàn huyện Lâm Bình có 37 lớp 1, với tổng số 727 học sinh, học ở 33 điểm trường. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với học sinh lớp 1, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện đã thống nhất lựa chọn các môn Toàn, Tiếng Việt, Đạo đức, Giáo dục thể chất ở Bộ sách Cánh Diều, chọn môn Hoạt động và trải nghiệm ở bộ sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong xã hội, đối với các môn Tự nhiên xã hội, Mỹ thuật, Âm nhạc chọn bộ sách Cùng học để phát triển năng lực. Ngoài ra, năm học mới này, các em học sinh lớp 1 còn được học thêm môn Tiếng Anh. Xác định việc dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với học sinh lớp 1 sẽ có nhiều phương pháp học tập mới, trước khi bước vào năm học mới, các đơn vị trường tiểu học trong huyện đã lựa chọn những giáo viên có kinh nghiệm, tâm huyết, nhiệt tình, chuyên môn vững tham gia các lớp tập huấn do Ngành tổ chức. Đồng thời, phân công luôn các đồng chí giáo viên đã được tập huấn làm công tác chủ nhiệm lớp 1. Sau hơn 2 tuần bước vào năm học mới, đến nay các em học sinh lớp 1 trên địa bàn huyện Lâm Bình đã dần ổn định đi vào nề nếp, các em đều hứng thú, yêu thích đến trường học tập.

Việc sử dụng ti vi trong lớp 1 đã giúp học sinh tăng thêm khả năng nghe, hiểu

Có thể thấy, với chương trình giáo dục phổ thông mới, đội ngũ giáo viên được phân công giảng dạy đã có sự năng động, sáng tạo hơn. Còn đối với các em học sinh được chủ động nắm bắt kiến thức thông qua các hoạt động, vì thế học sinh thích thú, tích cực học tập, không khí lớp học sôi nổi, từ đó ghi nhớ bài học tốt hơn.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục