Học sinh gần 900 trường trên địa bàn Hà Nội đi học lại

Sau 3 tháng nghỉ để phòng, chống dịch COVID-19, sáng 4/5, học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 của gần 900 trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDTX) trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu trở lại trường học.

Cả nước sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại từ ngày 4/5

             Học sinh Trường THCS Hoàng Hoa Thám được đo thân nhiệt trước khi vào lớp. Ảnh: VA 

Cũng trong sáng nay, Sở GD&ĐT Hà Nội đã thành lập 6 đoàn kiểm tra. Mỗi đoàn được phân công phụ trách 5 đơn vị, để kịp thời kiểm tra, đôn đốc công tác tổ chức triển khai phòng, chống dịch COVID-19 và công tác quản lý dạy - học khi học sinh trên địa bàn thành phố đi học trở lại.

Ngoài nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai việc phòng, chống dịch COVID-19 và việc quản lý dạy học ở các nhà trường khi học sinh đi học trở lại, các đoàn kiểm tra còn có nhiệm vụ phát hiện, kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn của cơ sở trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trên cơ sở thực tiễn triển khai, các đoàn kiểm tra có thể đề xuất, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền về những khó khăn, bất cập tại các nhà trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 và quản lý dạy học.

Theo Chỉ thị của UBND TP Hà Nội về phòng chống dịch COVID-19, một trong những giải pháp quan trọng trong phương án tổ chức đón học sinh đi học trở lại là việc giảm sĩ số, giãn cách học sinh trong và ngoài lớp học để bảo đảm an toàn, nhiều trường đã tổ chức học một buổi/ngày, không tổ chức bán trú, không tổ chức dịch vụ ăn, uống tại trường và thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch.

Do đó, trong buổi học đầu tiên, các trường tổ chức chào cờ và các hoạt động giáo dục trong phạm vi từng lớp học. Đồng thời bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học, sinh hoạt xen kẽ giữa các khối lớp để tạo giãn cách cho học sinh.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Cùng với công tác vệ sinh, các trường quan tâm đến việc tạo không gian thoáng bằng cách mở toàn bộ cửa của các phòng học, phòng chức năng…, đồng thời các trường cũng lưu ý thực hiện việc giãn cách trong giờ nghỉ giải lao an toàn cho học sinh. Giờ ra chơi phải so le, giáo viên và nhân viên nhà trường phải kiểm soát tránh học sinh tụ tập đông, có thể dẫn tới nguy cơ lây nhiễm.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết, 22 trường THCS trên địa bàn quận đều không tổ chức bán trú và các lớp học được chia làm hai nhóm, bảo đảm giãn cách. Để giảm mật độ học sinh tập trung tại trường, các trường đã phân chia các khối lớp vào học lệch giờ nhau, lớp học sớm nhất vào buổi sáng là 7 giờ 30 phút, các lớp còn lại vào học sau đó 30 phút…

Chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho học sinh khi quay trở lại trường học, bà Nguyễn Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình) cho biết: Nhà trường phân công gần 100 giáo viên tổng vệ sinh xong trường lớp theo đúng quy định của ngành Y tế, tiến hành phun khử khuẩn lần cuối ngày hôm qua và hôm nay sau mỗi ca học cũng sẽ thực hiện vệ sinh, khử khuẩn lớp học. Tỷ lệ học sinh ngày đầu tiên quay trở lại trường đạt 99%.

Để đảm bảo quy định giãn cách, học sinh mỗi lớp được chia làm 2 nhóm, học sáng, chiều. Nhà trường cũng đã nghiên cứu, bố trí thời khóa biểu hợp lý, không gây áp lực khi phải tăng ca lên giáo viên. Theo đó, học sinh khối 9 học với 4 buổi/tuần, thứ 6 và thứ 7 các em sẽ học online và trên truyền hình như trong thời gian phòng, chống dịch; tương tự khối 8 học 3 buổi/tuần và khối 6, 7 học 2 buổi/tuần.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận trong buổi sáng đầu tiên học sinh Hà Nội đi học trở lại. Hầu hết giáo viên, học sinh đều nghiêm túc thực hiện quy định phòng dịch COVID-19.

                                                        Đo thân nhiệt trước khi vào trường 
                                                                 Giữ khoảng cách   
                                                               Rửa tay trước khi vào lớp 
                                   Hướng dẫn những nội qui trong trường học để phòng, chống dịch COVID -19 
 
                                                  Trong lớp học  học sinh phải đeo khẩu trang 
                                       Ngồi học trong lớp phải giữ khoảng cách theo qui định
               Giáo viên và học sinh nghiêm túc thực hiện các qui định phòng chống dịch bệnh COVID -19 

Báo Đảng Cộng sản VN

Tin cùng chuyên mục