Gương đoàn viên thanh niên, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Xuân Lập đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Điển hình trong phong trào này có Đoàn viên Triệu Tòn Phâu, sinh hoạt tại chi đoàn thôn Lũng Giềng, xã Xuân Lập, huyện Lâm Bình.

Anh Phâu sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân, sau khi tốt nghiệp THPT, trong khi đa số đoàn viên, thanh niên trong xã đều rời địa phương đi làm ăn xa thì anh chọn giải pháp ở lại địa phương, vừa phát triển kinh tế gia đình, vừa tham gia hoạt động Đoàn. Tham gia tổ chức đoàn, anh Khiêm không những được trải nghiệm bản thân thông qua các phong trào hoạt động của Đoàn phát động, mà anh còn được đi thực tế nhiều nơi, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế. Do vậy, mô hình mà anh lựa chọn để phát triển kinh tế gia đình, đó là chăn nuôi lợn và trồng rừng, năm 2018 bằng nguồn vốn tự có của gia đình và được vay số tiền 80 triệu đồng từ nguồn vốn của Trung ương đoàn, anh đã mạnh dạn trồng 1ha cây keo, 1ha cây mỡ, nuôi 40 con lợn, trong đó anh nuôi duy trì 5 con lợn nái để cung cấp lợn giống cho bà con. Mô hình này mỗi năm đã đem lại thu nhập cho gia đình anh khoảng 60 triệu đồng. Không chỉ ham học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ những người thành công, mà anh Triệu Tòn Phâu còn thường xuyên tìm hiểu, học tập kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi qua sách, báo, tivi để áp dụng vào thực tiễn.

Mô hình nuôi lợn của Đoàn viên Triệu Tòn Phâu, sinh hoạt tại chi đoàn thôn Lũng Giềng, xã Xuân Lập

Bên cạnh việc tích cực tham gia phát triển kinh tế, anh Phâu còn thường xuyên tham gia các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương. vận động nhiều đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các chương trình, hoạt động do Huyện đoàn, Đoàn xã tổ chức nhằm có điều kiện để giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, góp sức trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới hiệu quả tại địa phương.

Từ thực tế cho thấy, sau khi được vay vốn, đoàn viên thanh niên đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và đã phát huy được hiệu quả. Do vậy, để có được nhiều đoàn viên thanh niên xung kích đi đầu trong phát triển kinh tế như anh Triệu Tòn Phâu, thôn Lũng Giềng, xã Xuân Lập thì các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện và các tổ chức đoàn thể khác, cần tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên được vay vốn ưu đãi. Đồng thời, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề và đi thực tế giúp đoàn viên thanh niên có cơ hội được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Tin cùng chuyên mục