Đoàn thanh niên xã Hồng Quang mở lớp truyền dạy hát Páo dung của dân tộc Dao tiền tại thôn Khuổi Xoan

Trong sinh hoạt cũng như trong lao động sản xuất, đời sống tâm linh, người Dao luôn có những làn điệu dân ca phù hợp để phản ánh, ngợi ca giá trị của cuộc sống. Tuy nhiên theo thời gian, dân ca của người Dao ở Lâm Bình nói chung, xã Hồng Quang nói riêng cũng dần bị mai một. Để bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc Dao tiền, vừa qua Đoàn thanh niên xã Hồng Quang đã phối hợp với Chi bộ thôn Khuổi Xoan tổ chức mở lớp truyền dạy hát Páo dung cho người dân trong thôn. Đây là việc làm thiết thực và ý nghĩa của tổ chức Đoàn nhằm giúp người dân tộc Dao tiền trong xã giữ gìn để làn điệu Páo dung mãi ngân vang.

Hát dân ca của người Dao hay còn gọi là hát Páo Dung, đó là làn điệu hát theo lối sinh hoạt gồm các bài hát ru, hát giao duyên, hát mừng gặp mặt, hát tiễn khách… Hát Páo dung lễ nghi tín ngưỡng gồm các bài hát được sử dụng trong các nghi lễ truyền thống của người Dao như lễ cấp sắc, lễ cưới, đám tang, cúng đầy tháng… Cũng giống như những làn điệu dân ca của dân tộc khác, hát Páo dung của người Dao ra đời từ chính lao động, cuộc sống thường ngày và tình cảm tự nhiên giữa người với người. Vì thế nội dung bài hát là những lời ca về tình yêu cuộc sống, tình yêu lao động, tình yêu đôi lứa và cả những nét độc đáo trong văn hóa của người Dao. Hát Páo Dung của người Dao cũng có nhiều nét độc đáo tùy từng lối hát, cách thức thể hiện. Hát theo lối sinh hoạt chủ yếu dựa vào tài “ứng tác” của người hát, tùy từng hoàn cảnh, đối tượng khác nhau mà một chủ đề hát lại có những câu từ, lời ca khác nhau.  Tiếng hát của người Dao đóng một vai trò không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt cộng đồng người Dao. Tuy nhiên làn điệu Páo dung bây giờ đang có nguy cơ mai một, việc Đoàn thanh niên xã Hồng Quang tổ chức mở lớp dạy hát Páo dung cho người Dao tiền ở thôn Khuổi Xoan là một việc làm ý nghĩa và thiết thực giúp thế hệ trẻ của người Dao ở trong thôn, trong xã có cơ hội để tìm hiểu và gìn giữ điệu hát Páo dung của dân tộc mình.

Các thành viên tham gia lớp truyền dạy học hát Páo dụng thôn Khuổi Xoan

Lớp truyền dạy hát Páo dung được Đoàn xã Hồng Quang mở tạo thôn Khuổi Xoan đã thu hút gần 30 người tham gia học. Người truyền dạy chủ yếu là những người lớn tuổi còn biết hát Páo dung và có tâm huyết vợi việc nghiên cứu, tìm hiểu để lưu giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Việc BCH Đoàn xã Hồng Quang tổ chức mở lớp dạy hát Páo dung tại thôn Khuổi Xoan nhận được sự hướng ứng rất cao của cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt là người dân trong thôn Khuổi Xoan. Vì đây là thôn có 100% hộ gia đình là người Dao sinh sống. Ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc Dao tiền đã được người dân trong thôn nung nấu từ rất lâu nhưng chưa có tổ chức nào đứng ra giúp thôn bản mở lớp truyền dạy bản sắc văn hóa cho người dân trong thôn.  Nay được Đoàn xã Hồng Quang tổ chức mở lớp dạy hát Páo dung cho người Dao ở tại thôn là cơ hội để người dân trong thôn tham gia học và tìm hiểu về điệu hát Páo dung của dân tộc mình.

 

lớp truyền dạy làn điệu hát Páo dung cho người dân trong thôn

Những hoạt động ý nghĩa và, thiết thực Ban Chấp hành Đoàn thanh niên xã Hồng Quang đã góp phần bảo tồn và lưu giữ nét đẹp văn hóa của các dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào dân tộc Dao tiền ở xã Hồng Quang nói riêng, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn xã.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục