BHXH huyện Lâm Bình tăng cường thông tin, truyền thông, đối thoại, tư vấn chế độ chính sách, BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lâm Bình đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động, người dân, đối tượng thụ hưởng về các chính sách, lợi ích của bảo hiểm xã hội nói chung, bảo hiểm xã hội tự nguyện nói riêng và bảo hiểm y tế. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác tuyên truyền, triển khai đến các xã và các đơn vị phối hợp. Nhờ đó, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT dần được nâng lên.

Để giúp người dân hiểu được các chính sách về BHXH tự nguyện, BHYT, BHXH huyện Lâm Bình đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị tổ chức các buổi hội nghị thông tin, truyền thông, đối thoại với người dân tại các xã trên địa bàn huyện. Từ đó, đã làm cho người dân hiểu được chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, thấy được quyền lợi thiết thực khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Chị Phạm Thị Thêm Thương, ở thôn Bản Luông, xã Hồng Quang là một trong những người tham gia mua bảo hiểm cho biết: Sau khi được nghe các đồng chí cán bộ BHXH huyện Lâm Bình và Bưu điện Na Hang tư vấn về BHXH tự nguyện và BHYT, chị đã thấy rõ được quyền lợi đến bản thân mình nên quyết định tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và để sau này khi hết tuổi lao động sẽ có lương. 

Quang cảnh hội nghị

Chị Phạm Thị Thêm Thương, thôn Bản Luôn, xã Hồng Quang đã tham gia mua bảo hiểm

          Xác định BHXH tự nguyện, BHYT là những chính sách xã hội quan trọng, góp phần nâng cao công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội, thời gian qua, BHXH huyện lâm Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động, người dân, đối tượng thụ hưởng về các chính sách, lợi ích của bảo hiểm xã hội nói chung, bảo hiểm xã hội tự nguyện nói riêng và bảo hiểm y tế.  Các nội dung cơ bản của Nghị quyết số 21- NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012- 2020. Nghị quyết số 28- NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương tại hội nghị lầ thứ 7, khó XII về cải cách chính sách BHXH; Nghị quyết số 125/NQ- CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28- NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương tại hội nghị lầ thứ 7, khóa XII. Ngoài ra, còn triển khai tuyên truyền các Luật BHXH năm 2014, Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và những quy định mới về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời cung cấp thông tin, định hướng dư luận về vấn đề điều chỉnh tuổi nghỉ hưu và truyền đạt về ý nghĩa, tầm quan trọng, tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT; lợi ích của BHXH, BHYT đối với mỗi người dân và toàn xã hội; thông tin về mức đóng, phương thức đóng, mức hưởng và các thủ tục tham gia BHXH, BHYT…Theo chỉ tiêu kế hoạch của Bảo hiểm xã hội tỉnh giao cho Bảo hiểm xã hôi huyện Lâm Bình, đến năm 2019 tuyên truyền, vận động 233 người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện. Nhờ làm tốt công tác truyền truyền nên số người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyên đã tăng lên đáng kể. Hiện tay toàn huyện có gần 350 người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, đạt gần 160% kế hoạch giao. 

            Để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, BHXH huyện Lâm Bình sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ thu, chi trả, cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nội dung và hình thức cụ thể, thiết thực, phù hợp nhằm đưa chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến với mọi người dân./.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục