Lâm Bình tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020

Chiều nay (15/5), tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị.

Hội nghị được kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và kết nối với 689 huyện và trên 2.000 xã trong toàn quốc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị. 

Dự hội nghị tại điểm cầu huyện Lâm Bình có đồng chí Nguyễn Văn Dưng, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Xuân Hải, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo các Cơ quan, ban, ngành đoàn thể của huyện; Thành viên ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện; Chủ tịch UBND các xã.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, năm 2019, cả nước đã xảy ra 16/21 loại hình thiên tai làm 133 người chết và mất tích; trên 40.200 nhà bị hư hỏng và phải di dời; trên 100.000 ha lúa và hoa màu bị ngập, thiệt hại; tổng thiệt hại về kinh tế trên 7.000 tỷ đồng. Từ đầu năm 2020 đến nay, thiên tai tiếp tục diễn biến cực đoan, bất thường. Trên cả nước xảy ra 7 đợt dông lốc, mưa đá diện rộng; hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long; 11 trận động đất, sạt lở bờ sông, bờ biển; lún sụt diễn biến phức tạp tại đồng bằng sông Cửu Long. Tính đến hết tháng 4/2020, thiên tai đã làm 11 người chết và mất tích, trên 44 nghìn nhà bị sập đổ, hư hại, tốc mái, trên 100 nghìn ha lúa và hoa màu bị ảnh hưởng. Tổng thiệt hại về kinh tế gần 3.183 tỷ đồng.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, từ nay đến cuối năm 2020 xuất hiện khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông, trong đó có khoảng 5-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, bão tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam trong những tháng cuối năm 2020; Lũ tại các sông khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ở mức báo động 1, báo động 2, trên các sông suối nhỏ có thể ở mức báo động 3, lũ sông Cửu Long muộn và ở mức báo động 1, báo động 2. 

Năm  2019 và 5 tháng đầu năm 2020 toàn tỉnh Tuyên Quang đã xảy ra 23 trận thiên tai gây thiệt hại trên 50 tỷ đồng. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, các huyện, thành phố, đã chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để đảm bảo ứng phó kịp thời khi có thiên tai xảy ra. Thường xuyên kiểm tra, rà soát các các khu vực xung yếu có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất để thực hiện di dời người dân đến nơi an toàn. Khi có cảnh báo thiên tai xảy ra triển khai và chỉ đạo kịp thời công tác ứng phó thiên tai; tổ chức sơ tán người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện ứng phó theo phương án đã được phê duyệt. Chủ động sử dụng nguồn kinh phí để hỗ trợ đối với các thiệt hại về nhà ở, vật nuôi, cây trồng đã cơ bản được khắc phục sau thiên tai. 

Dự hội nghị tại điểm cầu huyện Lâm Bình có thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và một số cơ quan, ban, ngành của huyện 

Năm 2020, các địa phương trong cả nước tiếp tục kiện toàn cơ quan chỉ đạo, chỉ huy phòng chống thiên tai; cập nhật, hoàn thiện kịch bản phương án ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, nhân lực để ứng phó kịp thời. Tổ chức đào tạo, tập huấn cho lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai và cộng đồng bằng các hình thức phong phú, hấp dẫn, dễ áp dụng; sử dụng hiệu quả quỹ phòng chống thiên tai tại các địa phương trong các giai đoạn phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Tập trung nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo, trong đó cần nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác dự báo và phòng chống thiên tai các cấp; bổ sung các trạm quan trắc khí tượng thủy văn, hiện đại hóa công nghệ dự báo. Khẩn trương kiểm tra, rà soát đầu tư nâng cao khả năng chống chịu trước thiên tai của công trình kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đê điều, hồ đập, khu tầu thuyền neo đậu trú tránh bão. Ưu tiên bố trí đầu tư công trung hạn 2021-2025 cho nhiệm vụ này./.

Kim Thoa - Xuân Cường.

Tin cùng chuyên mục