Nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội

Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Lâm Bình phát hiện thông tin tại một số tỉnh của nước ta xuất hiện đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội bằng các hình thức: Các đối tượng giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án,.. đang điều tra, xử lý các vụ án có liên quan đến bản thân.

Để củng cố niềm tin, các đối tượng thường sử dụng phần mềm, ứng dụng gọi điện thoại qua mạng Internet có thể hiển thị số gọi đến là số điện thoại của cơ quan công an, đồng thời sử dụng những lời lẽ đe dọa về việc người bị hại sẽ bị bắt tạm giam để điều tra, tuy nhiên có thể sẽ xem xét tạo điều kiện nếu như thành khẩn khai báo, thực hiện theo các yêu cầu của các đối tượng, trong đó có việc yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản do các đối tượng lừa đảo chỉ định, với lý do giúp giải quyết vụ việc và yêu cầu không được tiết lộ, nếu không sẽ bị bắt giam, nhưng thực chất là để các đối tượng chiếm đoạt. Ngoài thủ đoạn trên, các đối tượng lừa đảo còn đóng giả kỹ sư, bác sỹ, quân nhân Mỹ đưa các hình ảnh giới thiệu là thương gia đang sinh sống tại Anh, Mỹ hoặc quân nhân đang chiến đấu tại Afghanistan, Syria, Li Bi.. làm quen, kết bạn, hứa kết hôn và bảo lãnh đi nước ngoài, ngỏ ý gửi tặng quà có giá trị lớn trong đó có nhiều tiền, vàng để mua nhà tại Việt Nam, hợp tác làm ăn hoặc ngỏ ý giúp đỡ; kế tiếp chúng cho người đóng giả là nhân viên giao nhận hàng, hải quan, thuế vụ… thông báo thùng quà biếu bị tạm giữ vì trong đó có nhiều ngoại tệ, hàng hóa có giá trị và đề nghị phải nộp thuế, lệ phí để nhận hàng hoặc lo lót. Sau đó các đối tượng giả danh này cung cấp cho nạn nhân số tài khoản ngân hàng để nộp tiền, sau đó thực hiện hành vi chiếm đoạt.

Để chủ động phòng ngừa các loại tội phạm lợi dụng mạng xã hội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Công an huyện Lâm Bình đề nghị nhân dân thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Không nên tin tưởng và liên lạc, giao tiếp với các mối làm quen, kết bạn với người nước ngoài hoặc người lạ qua mạng xã hội, qua điện thoại. Không trao đổi hoặc làm theo yêu cầu của các đối tượng giả danh nhân viên giao nhận, hải quan, thuế…

2. Không cung cấp số điện thoại riêng, số tài khoản, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai. Không đứng tên, chuyển giao tài khoản, nhận tiền giúp bất cứ ai.

3. Tuyệt đối không chuyển tiền dưới bất cứ hình thức nào khi nghi vấn đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản (nếu đã chuyển phải báo ngân hàng phong tỏa ngay số tiền đã chuyển).

Mọi nghi vấn hoặc phát hiện các đối tượng, vụ việc có liên quan, đề nghị nhân dân thông báo ngay cho Công an gần nhất hoặc báo Công an huyện Lâm Bình (Số điện thoại 02073.868.113 hoặc 0912.859.802) để kịp thời xác minh làm rõ.

Chẩu Diệm (Công an huyện Lâm Bình)

Tin cùng chuyên mục