Bình An tổ chức thành công cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã năm 2019

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, ban ngành đoàn thể, nâng cao khả năng hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng trong giải quyết những tình huống phức tạp về an ninh, quốc phòng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Ngày 16/5/2019 Ban Chỉ đạo diễn tập chiến đấu phòng thủ huyện Lâm Bình đã chỉ đạo xã Bình An tổ chức thành công diễn cuộc tập chiến đấu phòng thủ năm 2019. Dự và chỉ đạo cuộc diễn tập có các đồng chí: Đại tá Ma Văn Tiến, Phó Tham mưu trưởng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Đặng Văn Sình, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy; Nguyễn Xuân Hải, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyên. Lãnh đạo các cơ quan Ban Chỉ huy quân sự huyện, Công an huyện và một số cơ quan, ban, ngành đoàn thể huyện.

Nội dung diễn tập chiến đấu phòng thủ xã Bình An năm 2019 gồm 3 giai đoạn và 5 vấn đề huấn luyện theo hướng dẫn của Bộ CHQS tỉnh, đó là: Chuyển xã vào các trạng thái, tình trạng quốc phòng và an ninh, chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu; tổ chức chuẩn bị chiến đấu phòng thủ và thực hành chiến đấu phòng thủ. Tại đây, các thành phần tham gia diễn tập đã thực hiện nghiêm quy ước, quy định, kế hoạch diễn tập chiến đấu phòng thủ của Ban Chỉ đạo diễn tập huyện. Ở các giai đoạn cũng như từng vấn đề huấn luyện, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Bình An đã bám sát nhiệm vụ tác chiến của địa phương. Đồng thời đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo điều hành một cách đồng bộ và phù hợp với tình hình thực tế. Chính quyền các cấp đã bám sát vào nghị quyết lãnh đạo của Đảng để triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khi chuyển xã vào các tình trạng khẩn cấp về quốc phòng – an ninh và tình trạng chiến tranh. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thời gian diễn tập ngắn nhưng cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã quán triệt sâu sắc ý định diễn tập, làm tốt công tác chuẩn bị, thực hành diễn tập với tinh thần trách nhiệm cao. Các thành viên trong khung tập đã nắm chắc nội dung, thứ tự, quy trình trong vận hành cơ chế và thực hành tác chiến phòng thủ, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, đảm bảo tuyệt đối an toàn. 

Các đại biểu dự Lễ khai mạc cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ xã Bình An

Để cuộc diễn tập thành công, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, Ban Chỉ đạo diễn tập huyện đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị. Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành các quyết định thành lập ban chỉ đạo, ban đạo diễn, các tiểu ban. Trên cơ sở đó, huyện tổ chức các Hội nghị quan trọng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận và tuyên truyền giáo dục sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, mục đích yêu cầu cuộc diễn tập tạo được sự thống nhất nhận thức, xây dựng ý thức trách nhiệm và quyết tâm cho các thành phần tham gia diễn tập. Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã chỉ đạo Ban CHQS huyện phối hợp với các ban ngành đoàn thể khảo sát xây dựng ý định diễn tập, báo cáo ban chỉ đạo trình Bộ CHQS tỉnh phê duyệt.

Các bộ phận trong khung diễn tập thực hiện diễn tập phần cơ chế

Trong thực hành diễn tập Huyện ủy, HĐND, UBND huyện coi trọng lãnh đạo chỉ đạo nâng cao vận hành cơ chế theo nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ chính trị. Cán bộ chủ chốt tham gia diễn tập đúng cương vị, chức trách được giao, bảo đảm sát thực tiễn của địa phương vào các tình huống quốc phòng. Thông qua đó chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo điều hành trong các Hội nghị của các cấp được nâng lên. Các Hội nghị trong diễn tập thể hiện rõ cơ chế "Đảng lãnh đạo,chính quyền quản lý điều hành theo pháp luật, cơ quan quân sự, công an, các ban ngành đoàn thể làm tham mưu, tổ chức thực hiện hiệu quả". Vai trò lãnh đạo của cấp ủy được thể hiện rõ nét ở việc quán triệt nguyên tắc, quan điểm quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân của Đảng. Trên cơ sở đó vận dụng lãnh đạo sáng tạo vào điều kiện cụ thể của xã, nhất là trong phân tích, nhận định đánh giá tình hình, nghiên cứu điều chỉnh kế hoạch chiến đấu phòng thủ cụm xã. Qua đó phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị các cấp, các ngành, các lực lượng và toàn dân đối phó với chiến tranh xâm lược; kết hợp với chiến lược "diễn biến hòa bình", gây bạo loạn lật đổ của địch.

Phần thực binh, gồm nội dung xử lý tình huống đánh địch tuến công vào địa bàn. Ban CHQS huyện đã chủ động xây dựng kết cấu tình huống đánh địch hợp lý sát với tình hình địa bàn cũng như nhiệm vụ, khả năng của LLVT cụm xã của địap hương. Quá trình thực hành tiến công địch, hành động của người chỉ huy quyết đoán linh hoạt, các tình huống các mũi tiến công đều theo đúng ý định chiến đấu. Đặc biệt trong tình huống kết cấu đan xen, sử dụng nhiều vũ khí trang bị, phương tiện và đạn hơi thuốc nổ, thể hiện được sự hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ phận, đạt kết quả tốt, bảo đảm an toàn về người và vũ khí trang bị. 

Lực lượng Dân quân xã Bình An tổ chức đánh địch tiến công vào địa bàn

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo tích cực, sự chuẩn bị chu đáo, nội dung diễn tập được các lực lượng triển khai nghiêm túc, bài bản, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phát huy vai trò “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành; các ban, ngành đoàn thể làm công tác tham mưu; cơ quan quân sự, công an làm nòng cốt" trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh địa phương. Thông qua diễn tập đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, ban ngành đoàn thể, nâng cao khả năng hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng trong giải quyết những tình huống phức tạp về an ninh, quốc phòng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời nhằm bồi dưỡng nâng cao trình độ, khả năng làm tham mưu của cơ quan Quân sự, Công an và các ban, ngành, đoàn thể, trình độ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang, kịp thời bổ sung kiện toàn hệ thống văn kiện tác chiến, chiến đấu phòng thủ, nâng cao nhận thức về quốc phòng, an ninh cho cán bộ và nhân dân địa phương.

Cuộc tập chiến đấu phòng thủ xã Bình An, huyện Lâm Bình năm 2019 đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, vũ khí trang bị. Thực hiện đúng phương châm "Cơ bản, thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, không phô trương". Kết quả được Ban Chỉ đạo diễn tập huyện Lâm Bình đánh giá xếp lại giỏi.

Chí Cường - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục