Xã Thượng Lâm tập trung khoanh vùng dập dịch, ổn định tâm lý người dân tại các khu vực cách ly

Ngay sau khi phát hiện trường hợp dương tính với covid-19 trên địa bàn, UBND xã Thượng Lâm đã triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Cùng với tổ chức thần tốc truy vết và lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân trên địa bàn xã, thì công tác tiêm phòng vacin phòng covid-19 cũng được xã tập trung tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm. Đến nay, dịch bệnh trên địa bàn xã đã cơ bản được khoanh vùng, các điểm cách ly đã được đưa vào hoạt động ổn định.

Điểm cách ly tại thôn Nà Va

Ngày 17/11 xã Thượng Lâm đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với covid-19, ngay sau khi phát hiện Ban chỉ đạo covid-19 của xã đã khẩn tương khoanh vùng, truy vết các trường hợp f1, f2, đồng thời tổ chức phong tỏa các khu vực phát hiện ca f0 để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Sau 5 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với thôn Bản Chợ và thôn Nà Bản, trong đó thực hiện phong tỏa một số hộ gia đình ở  2 khu vực phát hiện trường hợp F0 tại 3 thôn trên. Người dân ở các khu vực phong tỏa cũng như mọi người dân trong thôn đã chấp hành nghiệm các quy định phòng chống dịch. Thôn Bản Chợ là thôn tập trung đông dân cư, có gần 150 hộ gia đình, với hơn 700 nhân khẩu sinh sống, trong khu dân cư có khá nhiều hộ kinh doanh dịch vụ bán hàng tạp hóa…cuộc sống hằng ngày khá sôi nổi, nhộn nhịp. Nhưng kể từ khi thực hiện giãn cách xã hội nhịp sống tại đây thay đổi hoàn toàn. Hàng quán, cửa hàng đóng cửa, đường xá vắng vẻ, người dân không còn tụ tập đông người nữa mà thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Lực lượng dân quân xã làm đảm bảo công tác hậu cần tại các khu cách ly

Với tinh thần truy vết và xét nghiệm thần tốc đến nay xã Thượng Lâm đã xác định được 112 trường hợp công dân là F1 và gần 300 trường hợp F2. Các trường hợp F1 đã được đưa vào cách ly tại các điểm tập trung theo quy định. Hiện nay, xã đã sử dụng điểm Trương Tiểu học và Điểm trường Mầm non ở thôn Nà Va, Trường THCS và THPT Thượng Lâm làm khu các ly tập trung. Công tác truy vết vẫn được xã tiếp tục thực hiện, cùng với đó thì xã cũng đang tập trung rà soát cơ sở, vật chất, trang thiết bị ở các trường học, nhà văn hóa trên địa bàn để sẵn sàng sử dụng làm khu cách ly tập trung nếu xảy ra trương hợp xuất hiện thêm nhiều ca F0 và nhiều trường hợp f1 phải đưa vào cách ly tập trung.

Người dân trong xã ủng hộ gạo cho các khu cách ly tập trung

Đến nay, xã Thượng Lâm ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với covid-19 đều ở trong khu cách ly. Hiện nay, các lực lượng đang triển khai thực hiện các nhiệm vụ chống dịch một cách rất khẩn trương, quyết liệt truy vết, khoanh vùng cách ly theo quy định. Công tác chăm lo, ổn định tình hình tại các khu cách ly cũng được xã đặc biệt quan tâm, các tổ chức đoàn thể từ xã đến thôn bản cũng tích tham gia ủng hộ lương thực, thực phẩm và tham gia hỗ trợ nẫu ăn tại các cơ sở cách ly nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã cũng cơ bản được kiểm soát.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục