Trạm Y tế xã Xuân Lập nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Xuân Lập là xã còn nhiều khó khăn của huyện Lâm Bình, nhưng thời gian qua Trạm Y tế xã đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã theo tinh thần tinh chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, của tỉnh và của huyện. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai xây dựng các phương án phòng, chống dịch bệnh kịp thời, hiệu quả nhất.

Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của ngành Y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Trạm y tế xã Xuân Lập đã chủ động tham mưu cho UBND xã thành lập Ban chỉ đạo, thành lập các Tổ giúp việc của xã, tổ chức rà soát, truyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình có người cách ly y tế kịp thời. Tham mưu lập dự trù kinh phí, thuốc khử trùng và các trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống bệnh dịch Covid-19. Chỉ đạo cán bộ y tế thôn bản tham gia vào Tổ giám sát của thôn bản thường xuyên đi rà soát những trường hợp người đia phương đi làm ăn từ các vùng có dịch ở trong nước và nước ngoài trở về, đồng thời tuyên truyền, vận động những người nằm trong diện cách ly phải thực hiện các biện pháp cách ly theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cán bộ Trạm y tế xã Xuân Lập họp bàn các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19

Từ đầu mùa dịch đến nay, xã Xuân Lập đã rà soát và ra quyết định cánh ly tại nhà là 12 trường hợp và 44 người được hướng dẫn theo dõi sức khẻo tại nhà theo quy định. Hằng ngày, đội ngũ cán bộ y tế thôn bản cùng với Tổ giám sát của thôn đã đi đến từng hộ gia đình để đo thân nhiệt 2 lần/ngày đối với các trường hợp cách ly tại nhà. Cùng với đó, tổ giám sát của thôn bản còn kết hợp tuyên truyền, thăm hỏi sức khẻo và động viên những người thực hiện cách ly chấp hành tốt các biện pháp cánh ly tại nhà…

Cán bộ y tế xã, y tế thôn bản đi đến từng nhà có người cách ly để đo thân nhiệt theo dõi sức khỏe hằng ngày

Tại Trạm y tế xã được bố trí nước, xà phòng và dung dịch sát khuẩn nhanh để cán bộ ở trạm và nhân dân đến khám, chữa bệnh vệ sinh rửa tay trước khi khám bệnh và làm việc. Tại đây, Trạm đã trang bị bảng thông tin về truyền thông, giáo dục sức khỏe, phát tờ rơi, các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trạm y tế xã phối hợp với tổ tuyên truyền của xã cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh để tổ chức tuyên truyền lưu động và tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã để mọi người dân biết cánh tự phòng, chống dịch bệnh. Trạm y tế xã Xuân Lập cũng bố trí bàn khám sàng lọc, phân luồng theo đúng quy định của ngành Y tế. Trạm cử cán bộ thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng chống dịch bệnh; hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong chăm sóc và điều trị người bệnh... theo chỉ đạo của cấp trên. Ngoài ra, Trạm y tế xã đã triển khai xử lý môi trường cho các trường học, UBND xã, các điểm tập trung đông người bằng dung dịch khử trùng có chứa cloramin b.  Trạm y tế xã đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, Công an xã giám sát những thông tin sai lệch, không chính xác về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Triển khai công tác trực phòng, chống dịch 24/24 giờ và báo cáo tình hình dịch bệnh hàng ngày cho cấp trên để có biện pháp xử lý kịp thời.

Trạm y tế xã bố trí dung dịch sát khuẩn để nhân dân đến khám, chữa bệnh được rửa tay trước khi khám bệnh

Với mục tiêu cao nhất là bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân, Trạm y tế xã Xuân Lập đã và đang nỗ lực thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục