Những “Chiến sĩ áo trắng” trên tuyến đầu chống dịch covid-19

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19, đội ngũ y, bác sĩ ngành Y tế là những “Chiến sĩ áo trắng”. Lực lượng thường trực ở tuyến đầu chịu nhiều áp lực, vất vả và phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao.

Bằng tình yêu nghề và tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, những “chiến sĩ” thuộc các Tổ lấy mẫu xét nghiệm covid-19 trên địa bàn huyện Lâm Bình đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, từng ngày, từng giờ chạy đua với thời gian để hoàn thành việc lấy mẫu cho nhân dân. Họ là những chiến sĩ thầm lặng, luôn nỗ lực thực hiện  tốt nhiệm vụ trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19.

Từ những ngày đầu trên địa bàn huyện Lâm Bình ghi nhận nhiều trường hợp F0 tại cộng đồng, qua điều tra, có nhiều F1 liên quan ở nhiều địa phương khác nhau. Sở Y tế Tuyên Quang đã huy động lực lượng y, bác sĩ ở các bệnh viện trong tỉnh, các Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tăng cường hỗ trợ Lâm Bình chống dịch, trong đó có lực lượng tham gia truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ dân số có mặt trên địa bàn huyện... Những ngày qua, đội ngũ cán bộ y tế làm nhiệm vụ lấy mẫu của các bệnh viện, các Trung tâm Y tế ở các huyện trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với đội ngũ cán bộ y tế của Trung tâm y tế huyện Lâm Bình xông pha đến các thôn bản thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu. Dù đêm khuê hay sáng sớm, đôi khi phải thức trắng đêm để lấy mẫu gửi về cho đồng nghiệp xét nghiệm, nhằm phục vụ cho việc truy vết nhanh, khoanh vùng khống chế dịch bệnh. Hằng ngày họ mặc trên người bộ đồ bảo hộ kín mít và kết thúc công việc khi trời đã gần sáng, chỉ thế thôi là đủ thấy nỗi vất vả của những người làm công tác lấy mẫu. Xác định việc lấy mẫu không chỉ vì nhiệm vụ mà còn vì yêu nghề, vì cộng đồng và mong muốn được góp sức mình vào cuộc chiến chống COVID-19 mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trong đợt lấy mẫu diện rộng cho toàn bộ công dân có mặt trên địa bàn huyện, đối tượng lấy mẫu nhiều, có những ngày cán bộ lấy mẫu phải đứng xuyên đêm. Tuy công việc vất vả, đối mặt với nhiều rủi ro nhưng các Tổ lấy mẫu xét nghiệm không nề hà mà luôn sẵn sàng xông pha làm nhiệm vụ lấy mẫu nhanh nhất, chuyển mẫu kịp thời về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tuyên Quang để có kết quả sớm nhất cho người dân. Công việc đã vất vả, mệt mỏi vì phải làm việc liên tục trong nhiều giờ đồng hồ, thậm chí trong quá trình lấy mẫu có một số trường hợp không hợp tác nên các cán bộ y tế phải giải thích, động viên để họ hiểu và phối hợp cho lấy mẫu. Nhiều trường hợp già yếu không thể ra điểm tập trung để lấy mẫu được, đội ngũ cán bộ lấy mẫu đã phải đến tận nhà của bà con để lấy mẫu.  Công việc vất vả là vậy, nhưng đội ngũ những người đi lấy mẫu xét nghiệm đã vượt lên trên tất cả để làm sao lấy mẫu, đóng gói, vận chuyển nhanh nhất, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho người dân.

   

Cán bộ y tế đến tận nhà dân để lấy mẫu cho những người già yếu

Vất vả là thế, nhưng đằng sau những lớp khẩu trang in hằn lên khuôn mặt, những bộ quần áo bảo hộ bịt kín người là những nụ cười, là sự nhiệt huyết, sự tận tâm của những y, bác sĩ với công việc mà họ đã chọn. Những cán bộ y tế xung kích tăng cường hỗ trợ Lâm Bình trên mặt trận chống dịch COVID-19 đã và đang góp sức mình truy vết kịp thời, kiểm soát tốt dịch bệnh. Những việc làm thầm lặng, tận tâm của những cán bộ làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm đã nhân lên sức mạnh, niềm tin để chúng ta cùng chiến đấu và chiến thắng đại dịch COVID-19.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục