Người dân cần nâng cao ý thức tiêm mũi tăng cường vắc xin phòng Covid-19

Trong phạm vi cả nước và thế giới, hiện nay dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, trong khi đó trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và một số địa phương của huyện vừa tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất đước và Lễ hội Thành Tuyên năm 2022, nguy cơ sau các sự kiện này, dịch bùng phát trở lại là hiện hữu. Do đó, cùng với chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, người dân cũng cần nâng cao ý thức tiêm các mũi bổ sung, nhắc lại vắc xin phòng Covid-19.

Anh Hoàng Văn Thành ở thôn Lũng Giềng, xã Xuân Lập đến nay đã tiêm đủ 4 mũi vắc xin phòng Covid-19, sau một thời gia được tiêm mũi 4 anh thấy sức khoẻ ổn định, bình thường, không có phản ứng phụ xảy ra. Anh Thành cho biết: Dịch Covid-19 hiện vẫn còn nguy hiểm, nhất là các biến thể Omicron đã xuất hiện tại Việt Nam với tốc độ lây lan nhanh... Vì vậy, việc người dân tiêm các mũi vắc xin bổ sung, nhắc lại thời điểm này là rất cần thiết để tăng cường miễn dịch, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng xung quanh. 

Tính đến ngày 31/8, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid 19  mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn huyện đạt trên 88,4%; tỷ lệ tiêm mũi 4 đạt 19,4%. Đối với  trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 3 đạt trên 51%. Riêng với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi mới có trên 68,5% tiêm mũi 2. Theo thông tin của Bộ Y tế, trong ngày 7/9 Việt Nam có 3.878 ca COVID-19, tăng gần 300 ca so với ngày trước đó, 2 trường hợp tử vong tại Cao Bằng và Tây Ninh. Đây là con số thấp so với thời điểm dịch bùng phát mạnh. Chính vì diễn biến dịch bệnh có chiều hướng “hạ nhiệt” nên người dân cả nước nói chung, người dân huyện Lâm Bình nói riêng bắt đầu có tâm lý chủ quan, thờ ơ với việc tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 ngừa Covid-19. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 chưa chấm dứt hoàn toàn, mà hiện nay Việt nam đã ghi nhận sự xuất hiện của BA.5, một biến chủng phụ của virut Omicron được đánh giá là một trong những biến chủng nguy hiểm với tốc độ lây lan nhanh, khiến tỷ lệ nhập viện nhiều hơn. Do vậy, khi biến thể BA.5 xuất hiện ở Việt Nam, các chuyên gia cho rằng cần đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại cho người lớn và tiêm phòng cho trẻ em.

Y, bác sỹ kiểm tra sức khoẻ cho trẻ trước khi tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid-19 

Để nâng cao nhận thức cho người dân về công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ vắc xin các mũi nhắc lại theo kế hoạch của UBND huyện, thời gian qua, Trung tâm y tế huyện và các xã, thị trấn đã tăng cường tuyên truyền đến mọi người dân về lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đồng thời, chủ động thông báo thời gian, địa điểm, đối tượng tiêm đến toàn thể người dân sau khi được cấp vắc xin thông qua hệ thống loa ở các thôn bản, tổ dân phố và trên các nền tảng số Facebook, Zalo. Qua đó, giúp người dân dần ý thức được việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khoẻ bản thân, gia đình và cộng động. 

Sau hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hiệu quả của vắc xin ngừa Covid-19 được xem là chìa khóa quan trọng trong phòng, chống dịch, nhất là, ngăn ngừa nguy cơ diễn biến nặng, tử vong do Covid-19. Hiện nay, biến thể Omicron đã xuất hiện tại Việt Nam với nguy cơ phức tạp và khó lường. Trong khi đó, vắc xin ngừa Covid-19 có hiệu quả suy giảm theo thời gian. Vì vậy, việc người dân tiêm ngừa vắc xin mũi 3, 4 thời điểm này là rất cần thiết để tăng cường miễn dịch, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng xung quanh. 

Thuý Phượng

Tin cùng chuyên mục