Người dân cần nâng cao ý thức, thói quen trong phòng chống dịch Covid-19

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cùng với việc liên tục cập nhật thông tin diễn biến của dịch bệnh, người dân trên địa bàn huyện Lâm Bình đã chủ động nâng cao ý thức, duy trì thói quen phòng, chống dịch trong tình hình mới. Trong đó, thói quen đeo khẩu trang tại nơi đông người và giữ gìn vệ sinh nơi công cộng đang trở nên phổ biến.

Chị Nguyễn Thị Lạ, thôn Nà Mèn, xã Lăng Can chia sẻ; Những ngày này chị thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến của của dịch Covid-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng, các bản tin covid-19 của Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện. Đồng thời, chị đã nhắc nhở các thành viên trong gia đình, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang khi ra khỏi nha và trên các phương tiện vận tải công cộng. 

Người dân chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang khi đến nơi đông người

Có thể thấy rõ hơn sự thay đổi trong ý thức phòng bệnh của người dân hiện nay là hầu hết mọi người đã chủ động đeo khẩu trang khi đến những nơi tập trung đông người như chợ, bệnh viện, các điểm giao dịch. Chị Nguyễn Thị Mới, thôn Làng Chùa, xã Lăng Can, thường xuyên đi chợ để bán các mặt hàng rau, củ, quả. Khi đi chợ chị duy trì thói quen đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng như xung quanh mình. Đồng thời, chị cũng khuyên bảo các bà, các chị tại chợ đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân và gia đình. 

Hiện nay, hầu hết người dân đều nắm được mức độ nguy hiển của dịch bệnh Covid-19, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi, hiện nay một số người dân, các tiểu thương kinh doanh, buôn bán vẫn còn chủ quan, lơ là chưa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như; Không đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, trên các phương tiện vận tải hành khách, còn tập chung đông người; chưa chuẩn bị dung dịch sát khuẩn cho khách hàng khi đến trao đổi, mua bán. Vì vậy, theo khuyến cáo của Bộ y tế người dân nên; đeo khẩu trang khi ra ngoài, khi tham gia các phương tiện công cộng, đến các cơ sở y tế. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn tay. Hạn chế đi đến nơi công cộng, các khu vực tập trung đông người. Hạn chế tụ tập đông người khi không cần thiết. Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục