Một số lưu ý về sức khỏe khi tiêm vacxin covid-19

Để những người được tiêm vacxin covid-19 yên tâm về tình hình sức khỏe khi tiêm, bác sỹ đưa ra những lưu ý sức khỏe nếu gặp phải khi tiêm vacxin covid-19 như sau

          Thực hiện kế hoạch số 123 ngày 04/8/2021 của UBND tỉnh Tuyên Quang về triển khai công tác an toàn chiến dịch tiêm chủng covid-19 trên địa bàn tỉnh. Huyện Lâm Bình đã thực hiện tiêm cho các đối tượng thuộc nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao và nhân dân trên địa bàn huyện. Trước khi tiêm, các bác sỹ đã tiến hành khám sàng lọc kỹ càng và tư vấn các phản ứng có thể sảy ra khi tiêm và sau tiêm. Tuy nhiên sau khi tiêm, mỗi người có phản ứng khác nhau, vì vậy để những người được tiêm yên tâm về tình hình sức khỏe sau tiêm, bác sỹ đưa ra những lưu ý sức khỏe nếu gặp phải sau khi tiêm vacxin covid-19 như sau:

          Nếu có phản ứng sốt, khi sốt khoảng 38-39°C, cơ thể dễ mất nước, việc bổ sung nước là rất cần thiết, nhất là vào những ngày nắng nóng. Khi uống nước nên uống từ từ, không nên uống nhiều một lúc, đồng thời bổ sung các loại nước uống như nước hoa quả, nước rau, nước oresol, nước có pha thêm chút muối… Tăng cường nước chanh, nước cam, nước bưởi ép… để cung cấp lượng vitamin C, A cần thiết cho cơ thể.

          Ăn đầy đủ và đa dạng thực phẩm, chú ý các món ăn lành mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch như vitamin A, C, D, E, protein (chất đạm), kẽm... Nên ăn đủ các nhóm chất thịt, cá trứng sữa, các loại ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây tươi.

          Mặc trang phục nhẹ nhàng, thoáng mát, tránh thức khuya và làm việc nặng cũng là cách giúp cơ thể nghỉ ngơi. Những giấc ngủ sâu, dài 7-8 tiếng về đêm sẽ giúp cơ thể mau hồi phục, góp phần tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nhớ nằm ở nơi thoáng mát, tránh nằm ở nơi gió lùa và hạn chế nhiều người vây quanh.

          Nếu thân nhiệt từ 38,5°C trở lên thì sử dụng thuốc hạ sốt. Việc dùng thuốc hạ sốt khi sốt cao, đơn thuần là điều trị triệu chứng, giúp cơ thể giảm bớt mệt mỏi, khó chịu, giảm bớt tình trạng mất nước, mất điện giải, không ảnh hưởng đến quá trình sinh miễn dịch, không làm giảm hiệu quả của vắc xin COVID-19.

          Lưu ý sử dụng theo đúng chỉ định của cán bộ y tế về liều lượng, khoảng cách giữa các liều.

          Nếu gặp diễn biến nặng lên gồm sốt cao trên 39°C, sốt kéo dài, uống thuốc hạ sốt nhưng không đỡ, sưng hoặc đỏ lan rộng tại chỗ tiêm, đau cơ dữ dội, tăng huyết áp hoặc tụt huyết áp... sau khi tiêm, hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Thu Hường

Tin cùng chuyên mục