Một số hướng dẫn phòng chống dịch covid-19

Bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh trước dịch bệnh Covid-19 bằng cách tìm hiểu thông tin và thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp. Làm theo khuyến cáo của cơ quan y tế địa phương.

          COVID-19 là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm A do vi rút  SARS-CoV-2 gây ra. Vi rút này thường xuyên biến đổi tạo nên các biến chủng với  khả năng lây lan nhanh hơn. Đến tháng 7 năm 2021, tại Việt Nam đã ghi nhận 07 biến  chủng của vi rút SARS-CoV-2. Riêng trong đợt dịch từ ngày 27/4/2021 đến nay nước ta đã ghi nhận 02  biến chủng là Delta và Alpha, trong đó biến chủng Delta được đánh giá là có khả năng lây lan mạnh được WHO xếp vào nhóm “biến chủng gây quan ngại” có khả năng lây truyền cao hơn 50% so với biến chủng Alpha.

        Bệnh COVID-19 lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp. Thời gian  ủ bệnh trong khoảng 14 ngày. Phần lớn người nhiễm vi rút SARS-CoV-2  không có biểu hiện lâm sàng. Đối với người mắc bệnh có triệu chứng thì biểu hiện  lâm sàng rất đa dạng có thể từ nhẹ đến nặng như: sốt, ho, đau họng, người mệt mỏi, đau người, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác; khó thở, có thể có viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh lý nền, người có bệnh lý  mạn tính, người cao tuổi. Đến nay bệnh đã có vắc xin phòng bệnh nhưng chưa có  thuốc điều trị đặc hiệu.

         

          Để chủ động phòng chống dịch bệnh covid 19 chúng ta cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau: 

          Thực hiện tốt thông điệp 5K của bộ y tế

          Không đến các vùng có dịch bệnh, trong trường hợp đến các nơi tập trung  đông người cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như sử dụng khẩu trang, vệ sinh tay, giữ khoảng cách,… 

          Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở); khi cần thiết tiếp xúc phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách ít nhất 2 mét khi tiếp xúc. 

          Người có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi  đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng; không nên đến nơi tập trung đông người. Học sinh,  sinh viên, người lao động khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh phải nghỉ học, nghỉ làm và thông báo ngay cho cơ quan y tế. 

          Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng  ít nhất 40 giây hoặc dung dịch sát khuẩn thông thường (chứa ít nhất 60% độ cồn)  ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước súc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh

          Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau  khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. 

          Đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín. 

          Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao. 

          Tăng cường thông khí khu vực nhà ở, nơi làm việc bằng cách mở các cửa ra  vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.  

          Thường xuyên vệ sinh nơi ở, cơ quan, trường học…  bằng cách lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà với xà phòng,  chất tẩy rửa thông thường; hóa chất khử khuẩn khác theo hướng dẫn của ngành y tế. 

          

          Tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo đúng chỉ định và đúng hướng dẫn để phòng bệnh theo quy định.

          Để đăng ký tiêm vacxin online, người dân có thể truy cập cổng thông tin tiêm chủng có địa chỉ: tiemchungcovid19.gov.vn hoặc tải ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” cho điện thoại di động và đăng ký tiêm theo hướng dẫn.

Thu Hường

Tin cùng chuyên mục