Lâm Bình đánh giá công tác thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid - 19

Vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Lâm Bình đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid - 19 trên địa bàn huyện. Hội nghị được tổ chức trực tuyến kết nối với các điểm cầu ở các xã trong toàn huyện. Đồng chí Nguyễn Văn Dưng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị.

Cùng với cả nước, huyện Lâm Bình đã triển khai thực hiện Chỉ thị số16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid – 19, với tình thần quyết liệt ngày từ ngày đầu tiên. Sau khi Chỉ thị được triển khai, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện đã thực hiện đóng cửa tạm dừng bán hàng, người dân đã thực hiện cách ly tại nhà hạn chế ra đường. Ủy ban nhân dân các xã đã thành lập các tổ giám sát để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các hoạt động phòng chống dịch bệnh covid-19 đến từng thôn, bản.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dich Covid-19 huyện Lâm Bình đánh giá công tác thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện

Qua nắm bắt, thống kê, xác minh số công dân về địa phương số mới về từ ngày ¼ đến nay. Trong đó số công dân đi khám, chữa bệnh, chăm sóc, thăm người ốm tại Bệnh viên Bạch Mai và đi từ địa phương có dịch về địa phương đang quản lý cách ly tập trung: 08 người. Số người tiếp xúc gần với người đi khám, điều trị và người nhà đi chăm sóc tại Bệnh viện Bạch Mai và công dân từ các tỉnh, thành có dịch trở về địa phương đang cách ly Y tế tại nhà là 59 người; hiện tại sức khỏe của những người cánh ty tập trung và cách ly tại nhà  ổn định, không có trường hợp ho, sốt, khó thở.

Các cơ ở kinh doanh trên địa bàn huyện đã đóng cửa tạm dừng bán hàng

Số công dân từ các tỉnh, thành có dịch trở về địa phương không thuộc diện cách ly y tế tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế là 86 người. Những trường hợp này đã được ngành y tế hướng dẫn thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các công dân từ nơi khác về đều được lập danh sách để xác minh và hướng dẫn, tư vấn các biện pháp phòng chống dịch bệnh covid-19 theo quy định như: Cho ký cam kết thực hiện các biện pháp cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế; vệ sinh cá nhân thường xuyên bằng xã phòng hoặc nước sát khuẩn; giữ khoảng cách tối thiểu với người khác 02 mét; đeo khẩu trang đúng cách,… Các Tổ giúp việc của các xã đã hướng dẫn người dân tự mua nhiệt kế thủy ngân về tự đo nhiệt độ 02 lần/ngày, sau đó Tổ giúp việc liên lạc qua điện thoại để nắm bắt thông tin của người dân.

Công tác đo thân nhiệt và phân luồng bệnh nhân được thực hiện chặt chẽ tại Trung tâm Y tế huyện

Sau một tuần triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đa số người dân đã chấp hành tốt theo yêu cầu của Chỉ thị. Tuy nhiên, cũng còn gặp một số khó khăn vướng mắc như: Việc giám sát số công dân mới về cách ly tại gia đình do không được kiểm soát 24/24 nên có nguy cơ không chấp hành tuyệt đối biện pháp cách ly theo bản cam kết. Tổ giám sát hoạt động của thôn, bản không được trang bị bảo hộ bảo vệ cá nhân khi tiếp xúc với những người đang theo dõi sức khỏe hằng ngày nên có nguy cơ không đảm bảo an toàn khi tiếp xúc. Do điều kiện nhà ở chật hẹp nên khó khăn trong công tác cách ly, giữ khoảng cách 2 mét an toàn đối với các thành viên trong gia đình chưa đảm bảo. Do địa hình, giao thông đi lại khó khăn ở một số thôn bản nên việc nắm bắt,  thống kê, xác minh số công dân mới về có lúc còn chưa kịp thời. Do đặc điểm tình hình thực tế người dân vẫn phải đi lại do nhiều nguyên nhân khác nhau nên việc cách ly xã hội chưa được tuyệt đối.

Tại hội nghị thành viên Ban Chỉ đạo của huyện và Ban chỉ đạo các xã đã tập trung thảo luận bàn các giải pháp khắc phục khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian vừa qua; thực hiện chặt chẽ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Chị thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.Trong đó, tập trung vào công tác nắm tình hình; công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp cánh ly phòng; tăng cường công tác tuyền tra, kiểm soát hoạt động tập trung đông người; quản lý công dân ra vào địa bàn; công tác vận động ủng hộ phòng chống dịch bệnh…

Các đại biểu thảo luận tại các điểm cầu

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dưng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện đã yêu cầu các đồng chí thanh viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã tập trung thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch; công tác giám sát những trường hợp cánh ly; quản lý nhân hộ khẩu; rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch đặc biệt là các tổ giám sát tại thôn bản…  Bên cạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chí tịch UBND huyện cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND các xã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch cúm A/H5N6 trên đàn gia cầm và dịch tả lợn Châu phi trên đàn lợn.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục