Cập nhật tình hình dịch Covid- 19 đến hết ngày 19.3

Tình hình dịch Covid-19 hiện đang diễn biến hết sức phức tạp, đến nay 176 quốc gia/vùng lãnh thổ trên toàn cầu có người mắc. Tính đến hết ngày 19 tháng 3, số người nhiễm virus Corona trên toàn thế giới đã tăng trên 245 nghìn người, số ca tử vong trên 10 nghìn người, cao hơn so với ngày 18/3 là trên 1.000 người, trong đó, Italia là nước có số người chết vì dịch Covid -19 cao nhất trên thế giới, với 3.405 người, vượt Trung Quốc. Đến nay, Italia là quốc gia đầu tiên trên thế giới phong tỏa toàn quốc từ tuần trước, với hy vọng làm chậm đà lây lan dịch bệnh Covid-19.

Iran xác nhận đã có hơn 17.360 ca nhiễm và ít nhất 1.135 ca tử vong.Quốc gia này, đúng thứ 3 trong danh sách những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 sau Trung Quốc đại lục và Ý.

Ngày 19/3 Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ ghi nhận10.493 ca dương tính với chủng mới của Virus Corona, tăng 3.404 trường hợp so với thống kê trước đó. Có thêm 53 ca tử vong, nâng tổng số người chết vì virus SHARS-CoV-2 của nước này lên 150 người. Mỹ cũng đã nâng cao cảnh báo đi lại lên mức cao nhất, hối thúc người dân Mỹ không đi ra nước ngoài, đồng thời kêu gọi công dân ở nước ngoài nhanh chóng trở về nước.

Giới chức y tế Pháp cho hay, dịch Covid-19 đã gây ra 108 trường hợp tử vong mới, 1.861 ca nhiễm mới trong trong 24 giờ qua. Như vậy, tính đến tối 19/3, Pháp đã ghi nhận tổng cộng 10.995 bệnh nhân mắc Covid-19 và 372 ca tử vong. Trong số 4.761 bệnh nhân phải nhập viện, có 1.122 người đang được chăm sóc đặc biệt.

Ngày 19/3, Cơ quan chức năng Anh đã ghi nhận số ca tử vong do SARS-CoV-2 tăng 40% trong 24 giờ qua, lên 144 người. Số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 mới được phát hiện là 643 trường hợp, tương đương với tốc độ gia tăng 25%, lên 3.269 người.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Nga cho biết, trong ngày 19/3, nước này ghi nhận thêm 52 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm lên 199. Tất cả các bệnh nhân trong hai tuần qua đều trở về Nga từ các quốc gia có tình hình dịch tễ học bất lợi. Chế độ cảnh báo cao áp dụng một số biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona bao gồm, cấm tổ chức các sự kiện đại chúng đông người; các trường học và phổ thông chuyển sang học tập từ xa; xem xét việc cách li 14 ngày đối với những người đến từ các quốc gia có tình hình dịch tễ học không thuận lợi; nhà chức trách cô lập những người ghi bị nhiễm bệnh; các doanh nghiệp theo khả năng chuyển nhân viên sang làm việc từ xa.

Trả lời báo chí trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế tại Lào chiều 19/3, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith cho biết, đến thời điểm này Lào chưa phát hiện có ca mắc Covid-19, tất cả các ca nghi nhiễm Covid-19 tại Lào đều cho kết quả xét nghiệm âm tính. Từ 19/3, Lào nâng mức độ phòng ngừa Covid-19 lên cấp cao nhất với một loạt biện pháp như: tạm dừng hoạt động toàn bộ các cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học trong cả nước đến ngày 21/4; đóng gần 100 cửa khẩu phụ, đường mòn lối mở dọc biên giới không đảm bảo điều kiện kiểm tra y tế. Đóng cửa tất cả các khu vui chơi giải trí, hủy bỏ các lễ hội, các hoạt động có tụ tập đông người, cắt giảm nhiều hoạt động trong dịp Tết năm mới

Tại Việt Nam, tính đến 7h ngày 20/3, ghi nhận 85 ca nhiễm Covid-19, trong đó, 16 người mắc Covid-19 tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2 đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn. 69 ca còn lại đang được cách ly điều trị tại các bệnh viện trên cả nước. Ngoài ra, có 122 ca nghi nhiễm đang được cách ly, theo dõi chặt chẽ, 41.918 trường hợp tiếp xúc với các ca nghi nhiễm, nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi (cách ly), trong đó có 34.443 người cách ly tại nhà.

Tại tỉnh Tuyên Quang, đến nay toàn tỉnh chưa có trường hợp nào mắc dịch. Có 35 ca bệnh nghi ngờ được lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm, trong đó 32 trường hợp âm tính với Covid-19 (không mắc bệnh), 3 trường hợp không đủ yếu tố dịch tễ để làm xét nghiệm. Tổng số trường hợp nghi ngờ đang được cách ly theo dõi tại nhà, nơi lưu trú: 124 trường hợp. Trong đó, 120 trường hợp đang được cách ly tại nhà, nơi lưu trú do đi/về hoặc đến từ vùng dịch trong vòng 14 ngày từ các nước đã công bố dịch, các khu công nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc và có tiếp xúc gần với người đi từ vùng dịch về; 04 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế; tất cả 124 trường hợp không sốt, sức khỏe bình thường, những trường hợp này đều được cán bộ Y tế hướng dẫn cách ly, theo dõi tại nhà.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid- 19, Bộ y tế khuyến cáo Người cao tuổi, người có bệnh lý nền và các đối tượng có nguy cơ cao hạn chế tối đa việc ra ngoài, đến khu vực công cộng và tiếp xúc với người khác. Ngoài ra, yêu cầu thực hiện khai báo y tế điện tử cũng được đặt ra, trong đó, trước hết ưu tiên kê khai cho người từ 60 tuổi trở lên và người có các bệnh lý nền, bệnh không lây nhiễm hoặc các bệnh lý khác. Hình thức khai báo là trên thiết bị điện tử thông qua ứng dụng NCOVI.

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 của huyện Lâm Bình cũng khuyến cáo người dân không nên tụ tập và đi đến chỗ đông người như: đám hiếu, hỷ nhằm hạn chế dịch bệnh.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh.

-  Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay.

- Không nên đi đến những nơi tập trung đông người nếu không cần thiết.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục