Cập nhật tình hình dịch Covid-19, đến hết ngày 18/3/2020

Dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) do chủng mới virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra vẫn tiếp tục lan rộng khi xuất hiện tại 165 quốc gia và vùng lãnh thổ. Châu Âu hiện vẫn là tâm dịch toàn cầu với số ca nhiễm mới tăng mạnh ở một số quốc gia như Italy, Pháp, Tây Ban Nha…Tính đến tối 18-3 theo giờ Việt Nam, tổng số ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận trên toàn thế giới là 201.436 ca, với trên 8.000 người chết.

Đến nay, Trung Quốc có số ca nhiễm nhiều nhất với 80.000 ca và hơn 3.000 người chết vì virus. Dù vậy, những ngày gần đây tỉ lệ nhiễm và tử vong đã giảm.

Hai tâm dịch xếp sau Trung Quốc là Ý và Iran. Cũng trong ngày hôm qua, Italia ghi nhận thêm hơn 3.500 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại quốc gia này lên 31.506, cao thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc. Tuy số ca tử vong tiếp tục tăng mạnh, song tốc độ lây lan của Covid-19 ở Italia có dấu hiệu chậm lại.Tính đến hôm qua, Italia đã điều trị khỏi các triệu chứng cho gần 3.000 bệnh nhân, trong khi hơn 2.000 bệnh nhân đang được điều trị tích cực.

Truyền thông quốc gia Iran ngày 18-3 cho biết số ca nhiễm tại đây là hơn 17.000 ca, chỉ trong 24 giờ qua, nước này có thêm 147 ca tử vong vì virus corona.

Tại Mỹ số người nhiễm virus corona mới ở đây hiện là 6.330 người và số người tử vong là 106 người, trong đó bang Washington ghi nhận 50% số người thiệt mạng. Tiểu bang Washington vừa có 2 người Mỹ gốc Việt tử vong vì Covid-19. Đây có thể là những người gốc Việt đầu tiên tử vong do virus này trên thế giới. Thông tin về hai trường hợp tử vong này đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ xác nhận.

Dịch Covid-19  đang lây lan nhanh trên toàn thế giới

Tại Đức tính đến nay đã ghi nhận 9.367 ca nhiễm virus corona, trong khi số ca tử vong cũng tăng lên tới 26 người. Giới chức Đức dự báo số ca mắc Covid-19 tại nước này sẽ còn tăng lên trong những tháng tới. Đức cũng đóng cửa các trường học trên cả nước, siết chặt kiểm soát biên giới. Các công ty tại Đức cũng được yêu cầu cho phép nhân viên làm việc từ xa.

Theo số liệu chính thức tính đến ngày 18/3, Pháp ghi nhận có thêm hơn 1.000 ca dương tính với Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại nước này lên 7.730 trường hợp.

Tính đến sáng ngày 18/3, Bộ Y tế Anh công bố số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 tại nước này trong vòng 24h qua lên tới 407 trường hợp. Tính đến thời điểm hiện tại, Anh ghi nhận có 1.950 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 60 ca tử vong.

Tại khu vực Đông Nam Á, Malaysia đang trở thành "ổ dịch" khi nước này ghi nhận 673 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó 2 ca đã tử vong.

Trong khi đó, tính đến cuối ngày 17/3, Bộ Y tế Singapore ghi nhận thêm 23 ca nhiễm Covid-19 mới, cũng là số ca mới cao nhất trong một ngày được ghi nhận tại quốc đảo sư tử kể từ khi dịch bùng phát. Tính đến nay, Singapore ghi nhận có 266 ca mắc Covid-19.

Tính đến cuối giờ chiều 17/3, Indonesia ghi nhận 172 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 5 ca tử vong và 9 ca đã hồi phục. Dịch bệnh đã lây lan ra ít nhất 8/34 tỉnh thành trên cả nước.

Đến nay, đã có hơn 20 quốc gia ở châu Phi ghi nhận các ca nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, các nước châu Phi đang chịu ít tác động của đại dịch này hơn so với các khu vực khác trên thế giới. Để ứng phó với đại dịch Covid-19, các nước châu Phi đã tăng cường các biện pháp mạnh nhằm hạn chế tối đa các hoạt động tụ tập đông người trong đó có lệnh đóng cửa các trường học trong vòng 2 tuần.

Tại Việt Nam: Tối 18/3, Bộ Y tế đã công bố cùng lúc thêm 8 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc căn bệnh này tại Việt Nam lên 76 trường hợp.

Như vậy, tính đến nay Việt Nam ghi nhận 76 ca mắc Covid-19, trong đó 16 trường hợp điều trị khỏi đã xuất viện. 60 ca mới được ghi nhận từ ngày 6/3 đến nay, tại 15 tỉnh thành trong cả nước, trong đó số ca nhiễm tại Hà Nội là 20 trường hợp, TP Hồ Chí Minh là 12 trường hợp, Vĩnh Phúc 11 trường hợp, Bình Thuận 9 trường hợp, Quảng Ninh 5 trường hợp…  

Tại Hải Dương cũng ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên, là ca bệnh thứ 73 của Việt Nam. Đây là bệnh nhân nam, 11 tuổi, địa chỉ ở Huyện Thanh Miện, Hải Dương. Bệnh nhân về Việt Nam chuyến bay VN0054 ngày 09/03/2020.

Sau khi có ca mắc Covid-19 đầu tiên, tỉnh Hải Dương đã lên phương án phong tỏa thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện 

Tại Bắc Ninh, ghi nhận ca bệnh đầu tiên, là ca bệnh thứ 74 của Việt Nam. Đây là bệnh nhân nam, 23 tuổi, địa chỉ ở Lâm Thao, Phú Thọ, hiện đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh trong tình trạng sức khoẻ ổn định. Bệnh nhân từ Pháp về Việt Nam trên chuyến bay VN0018 ngày 16/03/2020.

Tại Tỉnh Tuyên Quang, đến nay toàn tỉnh chưa có trường hợp nào mắc dịch. Có 35 ca bệnh nghi ngờ được lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm, trong đó 32 trường hợp âm tính với Covid-19 (không mắc bệnh), 3 trường hợp không đủ yếu tố dịch tễ để làm xét nghiệm.

Thời gian gần đây, lợi dụng những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều cá nhân đã đưa ra những thông tin sai sự thật, giật gân, câu like trên các trang mạng xã hội. Hành vi này không chỉ làm nhiễu loạn thông tin, tạo tâm lý hoang mang mà còn gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch. Theo thống kê từ các cơ quan chức năng cho thấy, từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19 đến nay, trên không gian mạng đã có gần 300.000 tin, bài đăng trên các trang thông tin điện tử, blog, diễn đàn; gần 600.000 tin, bài, video clip liên quan đến dịch bệnh Covid-19 đã đăng trên mạng xã hội. Trong đó có rất nhiều tin, bài có nội dung chưa được kiểm chứng, xuyên tạc, sai sự thật, thu hút hàng triệu lượt bình luận, chia sẻ. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp thì thông tin sai sự thật lại càng có tính chất nguy hiểm đối với xã hội. Hành vi lợi dụng mạng xã hội để tung tin đồn thất thiệt, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây hoang mang dư luận ở mức độ nặng thì có thể bị xử lý theo Bộ luật Hình sự.

Theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng với hành vi “cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định cũng quy định: Xử phạt 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”.

Trong trường hợp, nếu xác định được chính xác người tung tin sai sự thật có tính chất vu khống thì xử lý theo quy định tại Điều 156, Bộ luật Hình sự. Người phạm tội vu khống có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm.

Việc những cá nhân đưa những thông tin sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19 không chỉ thể hiện sự thiếu trách nhiệm xã hội mà còn vi phạm quy định của pháp luật. Do đó cần xử lý nghiêm khắc đối với những cá nhân này.

Nhằm chung tay cùng cơ quan chức năng ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, thiết nghĩ việc quan trọng hiện nay đó là bản thân mỗi người cần hết sức bình tĩnh, sáng suốt trong tiếp nhận và xử lý thông tin, theo dõi sát thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh; không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, chưa được xác thực, tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh; kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng các trường hợp đăng thông tin bịa đặt, sai sự thật. Cùng với đó, các cơ quan thực thi pháp luật cũng cần tăng cường rà soát, xử lý nghiêm túc, cương quyết đối với những cá nhân cố tình phát tán thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang lo sợ cho người dân.

Theo đó, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 của huyện Lâm Bình cũng khuyến cáo người dân không nên tụ tập và đi đến chỗ đông người như: đám hiếu, hỷ nhằm hạn chế dịch bệnh.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh.

-  Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay.

- Không nên đi đến những nơi tập trung đông người nếu không cần thiết.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục