Cập nhật tình hình dịch Covid-19 đến 6 giờ sáng 16.4

Với tốc độ lây lan và phát triển mạnh mẽ, nguy hiểm hơn là vi rút Corona có thể lây lan ngay trong cả thời gian ủ bệnh từ 1-14 ngày. Trong quá trình 14 ngày đó, người nhiễm virus không thể biết mình nhiễm virus nếu chưa xét nghiệm hay có biểu hiện bệnh. Và họ sẽ vô tình là vật chủ lây bệnh trong cộng đồng.

Tính đến 6 giờ sáng ngày 16.4, trên toàn thế giới đã có trên 2 triệu người mắc Covid-19, khiến 134 nghìn người chết, và chỉ có trên 500 nghìn ca bình phục.

Ở Việt Nam đến 6 giờ sáng nay đã ghi nhận 268 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 64% số người mắc đã được điều trị khỏi, ra viện. Bệnh nhân 268 là nữ, 16 tuổi, quốc tịch Việt Nam, dân tộc Mông, trú tại một thôn hẻo lánh ở gần biên giới giáp Trung Quốc của huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Hiện tại bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Đây là lần đầu tiên Hà Giang ghi nhận bệnh nhân COVID-19. Đến nay, Hà Nội vẫn là tâm dịch Covid - 19 của Việt Nam, trong đó tại ổ dịch thôn Hạ Lôi, Mê Linh hiện có 13 ca nhiễm, đã lấy mẫu xét nghiệm với gần 11.900 người.

   

Trong ngày 15/4, tỉnh Tuyên Quang lấy thêm 3 mẫu mới xét nghiệm, nâng tổng số mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi mắc COVID-19 lên 529. Trong đó, đã có kết quả âm tính với SARS-COV-2 là 503 trường hợp. 6 trường hợp không đủ yếu tố dịch tễ để làm xét nghiệm; 20 trường hợp đang chờ kết qủa xét nghiệm. Hiện có 681 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly theo dõi. Trong đó, theo dõi tại nhà là 628 người, cách ly tập trung là 37 người, tại cở sở y tế là 16 người. Đặc biệt, trong tỉnh hiện có 2 trường hợp đang cách ly và điều trị tại Bệnh viện Phổi Tuyên Quang, có biểu hiện ho, sốt, khó thở, đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Trên địa bàn huyện Lâm Bình, đến 14 giờ ngày 15/4 có 10 công dân đi từ các tỉnh, thành chưa có dịch trở về địa phương. Hiện nay, các xã trong huyện chưa có người liên quan đến bệnh nhân 243 ở huyện Mê Linh, TP. Hà Nội và bệnh nhân 262 làm việc ở công ty Sam sung Bắc Ninh. Có 25 công dân đi từ vùng có dịch về địa phương đang được cách ly y tế tại nhà. Số công dân đi từ các tỉnh, thành chưa có dịch trở về địa phương không thuộc diện cách ly y tế tại nhà là 93 người, tuy nhiên cũng đã được cán bộ y tế hướng dẫn theo dõi, chăm sóc sức khỏe. Tại các chốt kiểm tra thân nhiệt Thượng Lâm, Thổ Bình, Phúc Yên, trong ngày 15/4 đã kiểm tra được 278 lượt. Qua kiểm tra đều không phát hiện trường hợp nào nghi ngờ. Sau nhiều tuần tổ chức tuần tra, tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý, đến nay Công an huyện Lâm Bình đã xử lý 78 trường hợp vi phạm  trong công tác phòng, chống dịch, trong đó có 42 trường hợp bị phạt tiền.

Chiều 15/4, Thường trực Chính phủ đã có cuộc họp với Ban Chỉ đạo quốc gia và các bộ, ngành, địa phương dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc để đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị 16 và thảo luận các biện pháp thực hiện cách ly xã hội trong giai đoạn tiếp theo.

Sau khi lắng nghe ý kiến, kết luận buổi làm việc, Thủ tướng đồng ý chia làm 3 nhóm tỉnh: Nhóm 1, các tỉnh thành có nguy cơ cao gồm 12 địa phương là Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hoà, TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Hà Tĩnh. Các địa phương này sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 22/4 hoặc 30/4 tùy tình hình cụ thể và có thể kéo dài hơn nữa nếu tình trạng có lây nhiễm xảy ra. Nhóm 2 là nhóm có nguy cơ vừa, gồm các tỉnh: Thái Nguyên, Nam Định, Hà Nam, Nghệ An, Đồng Tháp, Thừa Thiên Huế, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang, Hải Phòng, Lạng Sơn, An Giang, Bình Phước.Nhóm 3 là nhóm có nguy cơ thấp gồm 36 tỉnh còn lại. Điều kiện tiếp tục thực hiện dãn cách xã hội: nhóm 1 thêm 2 tuần, nhóm 2 thêm 1 tuần.

Với nhóm 2 và nhóm 3 không cần tiếp tục cách ly xã hội, nhưng cần có quy định cụ thể về hoạt động sản xuất kinh doanh đảm bảo yêu cầu chống dịch; thực hiện các biện pháp bắt buộc, gồm: hạn chế ra khỏi nhà, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, giữ khoảng cách tiếp xúc với người khác tối thiểu 2 m; cấm tập trung đông người, kể cả các sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng; cấm các dịch vụ vui chơi giải trí, tiếp tục đóng cửa các khu du lịch.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục