Cập nhật thông tin dịch bệnh COVID-19 đến ngày 17/3/ 2020

COVID-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay, đã có 162 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn thế giới ghi nhận trường hợp mắc.

Số liệu cập nhật dịch bệnh COVID-19 đến ngày 17-03-2020

Trên Thế giới  có 183.738 người mắc, 7.177 người tử vong, trong đó:

- Lục địa Trung Quốc: 80.864 người mắc; 3.226 người tử vong.

- Quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc: 102.874 người mắc; 3.951 người tử vong. Trong đó các nước có số ca nhiễm mới và số ca tử vong tăng cao là: Italia, Iran, Tây Ban Nha và Mỹ.

Ở Việt Nam:  Số trường hợp mắc 66 trường hợp, trong đó đã có 16 trường hợp tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2 đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn

Có 4.295 trường hợp nghi ngờ đã loại trừ         

Có126 trường hợp nghi ngờ đang theo dõi, cách ly         

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe cách ly là 31.659 người,  trong đó cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 22.817 

Có 9.696 tổng số mẫu đã được xét nghiệm     

Số mẫu dương tính:  66 mẫu

Số mẫu âm tính:  9.630 mẫu

Chưa có số người tử vong.

Các tỉnh có người mắc COVID-19:  Vĩnh Phúc 11 người; TP.HCM 11 người; Khánh Hòa 01 người; Thanh Hóa 01 người; Hà Nội 16 người; Ninh Bình 01 người; Quảng Ninh 05 người; Lào Cai 02 người; Đà Nẵng 03 người; Huế 02 người;  Quảng Nam 03 người; Bình Thuận 09 người; Ninh Thuận 01 người.

Từ 0 giờ ngày 18/3, Việt Nam tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh trong khoảng 30 ngày.

Tại tỉnh Tuyên Quang

Số ca nhiễm: Chưa có

Số ca nghi nhiễm Covid-19 mới trong ngày: 0 ca

Số mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính trong ngày: 0 mẫu

Tổng số ca nghi mắc COVID-19: 35

+ 35 trường hợp nghi mắc Covid-19 đã được cách ly theo dõi, lấy mẫu gửi xét nghiệm

+ 32 trường hợp có kết quả âm tính với SARS-COV-2.

+ 03 Trường hợp không đủ yếu tố dịch tễ để làm xét nghiệm;

Tổng số trường hợp nghi ngờ đang được cách ly theo dõi tại nhà, nơi lưu trú: 137 trường hợp. Những trường hợp đang được cách ly tại nhà, nơi lưu trú do đi, về hoặc đến từ vùng dịch trong vòng 14 ngày từ các nước đã công bố dịch, các khu công nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc và có tiếp xúc gần với người đi từ vùng dịch về, qua theo dõi nhiệt độ sáng, chiều và sức khỏe; tất cả 137 trường hợp không sốt, sức khỏe bình thường, những trường hợp này đều được cán bộ Y tế hướng dẫn cách ly, theo dõi tại nhà.

Tại huyện Lâm Bình.

Theo số liệu thống kê của Phòng Y tế huyện, đến nay, trên địa bàn huyện chưa có số ca nhiễm và nghi nhiễm. Có 90 trường hợp đi từ Trung Quốc, từ các nước và vùng có dịch trở về địa phương. Trong đó, có 87 trường hợp đã qua 14 ngày theo dõi, còn 3 người ở xã Thổ Bình đang được theo dõi tại huyện chưa qua 14 ngày, sức khỏe ổn định.

Để chủ động ứng phó với các tình trạng khẩn cấp của dịch bệnh Covid- 19, tại 8/8 Trạm y tế xã duy trì phương án cách ly đã bố trí, mỗi trạm bố trí 03 phòng, mỗi phòng 02 giường và đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ cần thiết sẵn sàng khi có tình huống xảy ra. Duy trì thực hiện khám sàng lọc phân luồng từ ngay khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh. Duy trì công nắm tình hình sức khỏe các đối tượng đang quản lý theo dõi tại hộ gia đình theo dõi nhiệt độ 2 lần sáng, chiều/ngày.

Tại huyện, Trung tâm Y tê huyện duy trì phương án cách ly đã bố trí, khu vực cách ly tại tầng II nhà điều trị khoa Nội - Nhi - Truyền nhiễm với 08 giường bệnh và đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ cần thiết sẵng sàng sử dụng khi có tình huống xảy ra. Duy trì hoạt động bàn khám sàng lọc phân luồng tại khu nhà để xe của Trung tâm Y tế huyện; duy trì hoạt động của Tổ công tác theo dõi dịch bệnh tại các xã, Đội phản ứng nhanh của TTYT, Đội phòng chống dịch bệnh của TTYT.

Cán bộ y, bác sỹ tuyến cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp, Công an huyện, các cơ quan và đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh, góp phần qua trọng vào việc chung tay đẩy lùi đại dịch Covid- 19. Đồng thời, thực hiện chặt chẽ việc rà soát nắm bắt thông tin các đối tượng từ Trung quốc và vùng có dịch trở về địa phương, đặc biệt là các đối tượng tự do đi thăm thân, hiếu, hỷ...trở về địa phương từ vùng có dịch. Tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các cơ quan, trụ sở UBND các xã, đơn vị trường học, Trạm y tế xã; tại nơi tập trung đông người; nơi đông dân cư. Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, gia đình; tuyền truyền hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, hạn chế tập trung nơi đông người; theo dõi sức khỏe các đối tượng đang quản lý tại hộ gia đình chưa qua 14 ngày...

Thực hiện quản lý chặt chẽ nhân hộ khẩu, tổng hợp báo cáo tạm trú, tạm vắng trên địa bàn hàng ngày  đối với những người ở Lâm Bình đi khỏi đại phương và những người ở nơi khác đến Lâm Bình, nhất là những người ở những nước đang có dịch và những người Việt Nam từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch đến địa phương.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Lâm Bình thường trực 24/24 để ứng phó tốt nhất với tình trạng khẩn cấp của dịch.

Vì sức khỏe của chính bản thân bạn, gia đình và cộng đồng, mọi người dân khi phát hiện, nghi ngờ người có các biểu hiện sốt, ho, khó thở ...hãy báo cho cơ sở Y tế gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục