Bản tin dịch Covid- 19 ngày 3/2/2021

Đại dịch Covid- 19 hiện vẫn đang diễn biến phức tạp, chủng biến thể mới có tốc độ lây lan nhanh hơn 70% so với chủng cũ. Qua phân tích 240 bệnh nhân Covid-19 đợt dịch này, Bộ Y tế kết luận 80% ca không có triệu chứng.

Trong ngày 2/2, nước ta ghi nhận thêm 31 ca mắc mới Covid-19, trong đó có 30 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 1 ca nhập cảnh cách ly ngay tại thành phố Hà Nội. Tính từ 18 giờ chiều 2/2 đến 6 giờ sáng 3/2, nước ta ghi nhận 9 ca nhiễm mới trong cộng đồng tại Bình Dương, Gia Lai, Hải Dương và Hà Nội. Như vậy, tích lũy đến nay nước ta có 1.891 bệnh nhân. Số lượng ca mắc mới trong cộng đồng tính từ ngày 27/1 đến nay là 310 ca.

Tại tỉnh Tuyên Quang, tính từ ngày 28-1 đến nay, toàn tỉnh đã lấy 810 mẫu để xét nghiệm bệnh dịch Covid-19, trong đó có 612 mẫu có kết quả âm tính, 198 mẫu đang chờ kết quả.

Trên thế giới, đến nay ghi nhận trên 104,360 triệu ca mắc Covid-19 và 2 triệu 261 nghìn ca tử vong vì dịch bệnh. Trong đó, 5 nước có số người nhiễm cao nhất thế giới là Mỹ, Ân Độ, Brazil, Nga, Anh

Để hạn chế dịch bệnh Covid-19 lây lan ra cộng đồng, rất mong mỗi người, mỗi gia đình hãy thực hiện đúng các quy định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 như: Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. Nếu buộc phải ra ngoài phải luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Những trường hợp đi làm ăn xa, hay đi học khi trở về địa phương cần thực hiện khai báo y tế đầy đủ, trung thực để được tư vấn, hướng dẫn theo dõi sức khỏe. Thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Vừa qua, Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang cũng đã Ban hành Quy định giám sát y tế đối với người đi từ các tỉnh, thành có ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Quy định được áp dụng với các trường hợp người đi từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và các địa phương có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng được Bộ Y tế công bố. Thời gian áp dụng hình thức tự theo dõi, cách ly là 14 ngày. Nội dung như sau:

1. Tiếp xúc gần với bệnh nhân - Áp dụng cách ly tập trung và lấy mẫu phết mũi họng.

2. Rời khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội, sau khi có quyết định giãn cách - Áp dụng cách ly tập trung và lấy mẫu phết mũi họng.

3. Đến những địa điểm Bộ Y tế thông báo truy vết - Áp dụng cách ly tại nhà và lấy mẫu phết họng khi có triệu chứng nghi ngờ.

4. Những vùng khác không thuộc địa điểm trên - Tự theo dõi sức khỏe và lấy mẫu phết mũi họng khi có triệu chứng nghi ngờ.

Vì sức khỏe của chính bản thân bạn, gia đình và cộng đồng, mọi người dân khi phát hiện, nghi ngờ người có các biểu hiện sốt, ho, khó thở ...hãy báo cho cơ sở Y tế gần nhất hoặc số điện thoại Trung tâm y tế huyện Lâm Bình 0969740838 để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục