Bản tin dịch Covid- 19 ngày 2/2/2021

Tình hình đại dịch Covid-19 trên thế giới cũng như ở trong nước hiện đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp khó lường.

Tính từ 18h ngày 1/2 đến 6h ngày 2/2, nước ta có thêm 31 ca mắc mới Covid-19, đều là ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đến nay, Việt Nam có tổng cộng 964 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó, số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 271 ca, tập trung ở các tỉnh: Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hòa Bình, Bình Dương, Hà Nội, Gia Lai, Thành phố Hồ Chí Minh.

Trên thế giới, đến nay ghi nhận gần 104 triệu ca mắc Covid-19 và 2 triệu 246 nghìn ca tử vong vì dịch bệnh. Con số này vẫn tiếp tục tăng lên theo từng ngày.  

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh Covid - 19 tại một số tỉnh thành trong cả nước vẫn đang diễn biến phức tạp với biến thể mới nên nguy cơ xảy ra dịch tại đia phương là rất cao. Chính vì thế, vì một cái tết an lành và đầm ấm, mỗi người chúng ta cần phải nêu cao ý thức bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng. Vì vậy, rất mong mỗi người, mỗi gia đình hãy thực hiện đúng các quy định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện về phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 như: Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. Nếu buộc phải ra ngoài luôn luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, để thông thoáng, sinh hoạt lành mạnh. Thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế. Cài đặt ứng dụng Bluezone để giúp truy vết Covid-19.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Lâm Bình đã có rất nhiều công dân trở về quê ăn Tết, rất mong mọi người hãy tự giác khai báo y tế trung thực với thôn bản hoặc tại các cơ cở y tế để được tư vấn, hướng dẫn theo dõi sức khỏe. Có như vậy chúng ta mới bảo vệ được sức khỏe và đón Tết cổ truyền an toàn, vui tươi.

Tác dụng của việc đeo khẩu trang trong công tác phòng chống dịch

Khẩu trang có thể giúp ngăn những người mắc COVID-19 lây lan virus sang người khác. Khẩu trang có thể làm giảm sự lây lan của COVID-19 khi mọi người sử dụng rộng rãi tại các địa điểm công cộng. Đeo khẩu trang là một biện pháp phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả.

Khẩu trang được khuyến nghị là một tấm chắn đơn giản để giúp ngăn các giọt bắn từ đường hô hấp vào không khí và lan sang người khác khi người đeo ho, hắt hơi, trò chuyện hoặc cao giọng. Đây được gọi là cách kiểm soát nguồn lây nhiễm. Đeo khẩu trang có thể làm giảm việc phun các giọt bắn qua mũi và miệng. Việc này sẽ giúp giữ lại các giọt bắn từ đường hô hấp và không bắn vào người khác. COVID-19 chủ yếu lây lan giữa những người có tiếp xúc gần với nhau (trong phạm vi 2m), vì vậy việc sử dụng khẩu trang đặc biệt quan trọng tại các địa điểm mà mọi người ở gần nhau hoặc khó duy trì các biện pháp giãn cách giao tiếp xã hội. COVID-19 có thể lây lan bởi những người không có triệu chứng và không biết rằng họ đã bị nhiễm. Đó là lý do tại sao việc mọi người nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng và thực hiện giãn cách xã hội (ở cách xa người khác tối thiểu 2m) là rất quan trọng.

Tuy nhiên, khẩu trang chỉ phát huy tác dụng phòng dịch bệnh nếu được sử dụng đúng cách. Theo đó, đối với khẩu trang y tế, đeo mặt có màu sẫm hơn ra ngoài, mặt có màu nhạt hơn hướng vào trong, kẹp nhôm hướng lên trên. Khi đeo phải che kín cả mũi lẫn miệng. Không dùng tay sờ vào bề mặt khẩu trang khi đang đeo. Không bỏ khẩu trang khi giao tiếp, khi ho, hắt hơi nơi công cộng. Khi tháo khẩu trang chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo. Không sử dụng khẩu trang bẩn. Đối với khẩu trang y tế, chỉ sử dụng 1 lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy. Đối với khẩu trang vải, nên giặt khẩu trang hằng ngày bằng xà phòng để dùng cho lần sau.

Vì sức khỏe của chính bản thân bạn, gia đình và cộng đồng, mọi người dân khi phát hiện, nghi ngờ người có các biểu hiện sốt, ho, khó thở ...hãy báo cho cơ sở Y tế gần nhất hoặc số điện thoại Trung tâm y tế huyện Lâm Bình 0969740838 để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục