Bản tin Covid-19 ngày 29/1/2021

Tính đến sáng ngày 29/1, thế giới ghi nhận hơn 102 triệu ca mắc Covid-19 và trên 2,5 triệu ca tử vong vì dịch bệnh. Con số này vẫn tiếp tục tăng lên theo từng ngày, trong khi biến chủng mới tại Vương quốc Anh đã lan tới 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chủng này được xem là dễ lây lan hơn chủng ban đầu, thậm chí có khả năng gây tử vong nhiều hơn. Mỹ hiện vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới, ghi nhận hơn 26,1 triệu người nhiễm và hơn 439 nghìn người tử vong do Covid-19.

Tại Việt Nam, sau gần 2 tháng không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, tính từ 18h ngày 27/1 đến sáng ngày 29/1 đã có 5 địa phương ghi nhận các ca nhiễm, bao gồm: Hải Dương 76 ca, Quảng Ninh 12 ca, Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh mỗi địa phương 1 ca. Tính tổng ghi nhận 97 ca, trong đó có 90 ca lây nhiễm cộng đồng do biến thể mới của vi rút, 7 ca mới nhập cảnh. Từ 12 giờ trưa ngày 28/1, Thành phố Chí Linh, Hải Dương đã thực hiện giãn cách xã hội. Bộ Y tế nhận định, không chỉ có các tỉnh thành trên, mà tại các địa phương khác, dịch đều có khả năng lây lan diện rộng. Đây là thông điệp cảnh báo trên cả nước trong bối cảnh, số ca bệnh cùng lúc phát hiện trong cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay.  Để nhanh chóng kiểm soát hiệu quả, triệt để dập dịch, không để bùng phát trong cộng đồng, Thủ tướng Chính phủ, Bộ y tế đã có các công văn chỉ đạo các tỉnh, thành trong cả nước thực các biện pháp phòng, chống dịch lên mức cao nhất, kích hoạt hệ thống phòng dịch trong toàn dân.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Lâm Bình nói riêng chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, tại Hải Dương và Quảng Ninh số bệnh nhân mắc Covid-19 vẫn đang theo chiều hướng gia tăng. Dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, nhất là thời điểm cận Tết nguyên đán, nhiều công dân ở các tỉnh, thành về quê ăn Tết nên nguy cơ dịch bùng phát tại địa phương là rất cao. Chính vì vậy, để khống chế dịch không lây lan ra diện rộng, ngành y tế và các địa phương trong huyện cần kích hoạt lại hệ thống phòng dịch trong toàn dân. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hãy là một chiến sĩ, tuyên truyền viên trong công các phòng, chống dịch, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Tất cả người dân tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mà cần nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức, tự giác thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch theo thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế. Đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và các nơi công cộng, nơi tập trung đông người. Giữ khoảng cách nơi công cộng. Cài đặt ứng dụng Bluezone để giúp truy vết Covid-19.

Trên địa bàn huyện, những ai đã từng đến những địa điểm được Bộ y tế công bố có liên quan đến các ca bệnh thì hãy liên hệ ngay với các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ. Các địa điểm tra cứu tại trang https://ncov.moh.gov.vn/

Trong tình hình hiện nay, ngoài nỗ lực của hệ thống chính trị, rất cần ý thức của mỗi người dân trong huyện tuân thủ nghiêm ngặt khuyến cáo phòng, chống dịch.

Đẩy lùi Covid-19 là bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng!

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục