Bản tin Covid-19 ngày 1/2/2021

Tính từ 18h ngày 31/1 đến 6h ngày 1/2, nước ta có thêm 2 ca mắc mới Covid-19, đều là ca lây nhiễm trong cộng đồng tại Hà Nội.

Đến nay, Việt Nam có tổng cộng 933 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó, số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 240 ca, tập trung ở các tỉnh: Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hòa Bình, Bình Dương, Hà Nội, Gia Lai.

Trên thế giới, đến nay ghi nhận hơn 103 triệu ca mắc Covid-19 và trên 2,2 triệu ca tử vong vì dịch bệnh. Con số này vẫn tiếp tục tăng lên theo từng ngày.  

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, ngày 31-1, UBND tỉnh Tuyên Quang đã có công văn chỉ đạo cho phép học sinh từ bậc học mầm non, đến THPT, giáo dục thường xuyên nghỉ học từ ngày 1-2-2021 để phòng, chống dịch Covid-19. Trong thời gian nghỉ học tiếp tục thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, đó là: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo ý tế.

Để chung tay phòng chống dịch Covid-19, mỗi người dân hãy nâng cao tinh thần trách nhiệm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và các nơi tập trung đông người. Hạn chế đi đến nơi đông người khi không thực sự cần thiết. Giữ khoảng cách nơi công cộng. Cài đặt ứng dụng Bluezone để giúp truy vết Covid-19. Trên địa bàn huyện, những ai đã từng đến những địa điểm được Bộ y tế công bố có liên quan đến các ca bệnh thì hãy liên hệ ngay với các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ. Các địa điểm tra cứu tại trang https://ncov.moh.gov.vn/. Đối với những công dân trên địa bàn huyện trở về quê ăn Tết cần chủ động liên hệ các cơ sở y tế để khai báo y tế.

Trong tình hình hiện nay, ngoài nỗ lực của hệ thống chính trị, rất cần ý thức của mỗi người dân trong huyện tuân thủ nghiêm ngặt các khuyến cáo trong công tác phòng, chống dịch. Một số quy định về mức xử phát đối với các trường hợp không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch như: Hành vi không khai báo hoặc khai báo y tế không trung thực dẫn đến lây lan dịch bệnh cho người khác sẽ bị xử phạt từ 1 đến 2 triệu đồng hoặc có thể bị xử lý hình sự. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng trong trường hợp từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế. Mức xử phạt đối với hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng khi có yêu cầu để phòng dịch có thể bị phạt đến 3 triệu đồng.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, mọi người hãy cùng nâng cao y thức, trách nhiệm của mỗi công dân để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục