Bản Dao Khau Quang phòng chống dịch Covid-19

Khau Quang hiện có 80 hộ gia đình với trên 300 nhân khẩu, đây là thôn duy nhất của xã Lăng Can, huyện Lâm Bình với 100% là người dân tộc Dao sinh sống. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thôn Khau Quang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương.

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, Bản người Dao Khau Quang, xã Lăng Can đã thành lập tổ giám sát về công tác phòng chống dịch Covid-19, tổ gồm có 4 thành viên thường xuyên tuần tra, kiểm soát, đặt biệt là và buổi tối và buổi trưa nếu có hộ nào tụ tập đông người, tổ chức đám cúng, không đeo khẩu trang nơi công cộng… sẽ tiến hành nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vị phạm... Cũng như nhiều hộ gia đình khác trong thôn, gia đình chị Chúc Thị Mẩy, đã chấp hành nghiêm túc việc hạn chế ra ngoài, nếu ra ngoài phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và không tụ tập nơi đông người, không tổ chức đám cúng sức khỏe, mát nhà.

Chị Chúc Thị Mẩy được phát tờ dơi và tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19

Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, thôn đã triển khai nghiêm các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch của xã, tỉnh, Trung ương. Hằng ngày, Chi bộ, các tổ chức đoàn thể, tổ giám sát dịch bệnh Covid-19 thôn tuyên truyền trên loa phát thanh hướng dẫn người dân cách phòng, tránh dịch. Với đặc thù là một thôn thuần nông, dân cư sống không tập chung, thôn đã thực hiện theo phương châm “ Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để phát tờ dơi, hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng chống dịch như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, vệ sinh nhà cửa…Đối với một số người dân không biết tiếng phổ thông như; các bà, các mẹ, người cao tuổi… đội ngũ tuyên tuyền viên đã trực tiếp đến từng hộ, tuyên truyền bằng tiếng Dao để họ hiểu về tác hại của dịch bệnh và cách phòng bệnh theo khuyến nghị của Bộ Y tế. Theo kết quả rà soát hiện nay thôn có 09 công dân đi làm ăn xã trở về địa phương, hiện nay đã có 06 công dân đã qua 14 ngày cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, còn 03 công dân đang trong thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe, hằng ngày có cán bộ của Trạm y tế xã đến từng nhà để kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt 2 lần/ ngày buổi Sáng và Tối, hiện nay tình hình sức khỏe của các công dân trên đều ổn định. Không chỉ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc công tác phòng, tránh dịch bệnh, các bạn đoàn viên thanh niên ở bản người Dao nơi đây còn than gia may và phát miễn phí trên 150 chiếc khẩu trang vải cho đoàn viên và nhân dân trong thôn. 

Cùng với với công tác phòng, chống dịch, nhân dân ở Bản người Dao Khau Quang, xã Lăng Can, huyện Lâm Bình còn tích cực tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập cho gia đình, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2020 đã đề ra, nhưng vẫn đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch bệnh covid-19, tránh tụ tập đông người./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục