Lâm Bình nâng cao chất lượng trợ giúp pháp lý, gắn với công tác hòa giải ở cơ sở

Phổ biến, giáo dục pháp luật rộng rãi đến với người dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn là mục tiêu, nhiệm vụ mà Hội Luật gia huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang hướng tới. Những buổi trợ giúp pháp lý lưu động mở ra đã góp phần không nhỏ trong việc đưa pháp luật đến với người dân, giúp nâng cao nhận thức, góp phần phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện.

Quảng cảnh buổi tuyên truyền Pháp luật tại thôn Khau Đao, xã Thượng Lâm

Buổi tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, gắn với trợ giúp pháp lý lưu động do Hội luật gia huyện Lâm Bình tổ chức tại thôn Khau Đao, xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình. Tại buổi trợ giúp pháp lý, người dân được cán bộ của Hội luật gia giới thiệu những quy định của pháp luật về luật hôn nhân và gia đình; luật đất đai; luật bảo vệ và phát triển rừng và các chế độ chính sách khác... Với phương thức đối thoại thẳng thắn, khách quan, giúp người dân Khau Đao hiểu, nắm được quy trình giải quyết, hạn chế sai sót những thủ tục, giấy tờ liên quan đến pháp luật.

Từ đầu năm đến nay đã có 20 thôn và 2 trường THPT, với hơn 3.800 lượt người nghe là con số mà Hội Luật gia huyện Lâm Bình thực hiện từ đầu năm 2019 đến nay. Huyện cũng đã kiện toàn được 70 tổ hòa giải với 380 thành viên để làm nòng cốt cho việc giải quyết những vấn đề phát sinh của người dân tại các khu dân cư. Thành phần chủ yếu của tổ hòa giải là những người có uy tín, ban mặt trận thôn, những người am hiểu pháp luật. Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân, huyện cũng kiện toàn, nâng cao kỹ năng đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở. Nhờ đó, các tổ hòa giải trên địa bàn huyện đã giải quyết thành công hàng trăm vụ việc mâu thuẫn, tạo nên sự ổn định cần thiết để người dân có điều kiện tham gia phát triển kinh tế- xã hội.

Hội luật gia huyện Lâm Bình  đẩy mạnh công tác trợ giúp pháp lý lưu động

Việc tăng cường lồng ghép hoạt động hòa giải với đẩy mạnh công tác trợ giúp pháp lý lưu động trong năm qua của huyện Lâm Bình đã mang lại những tín hiệu tích cực. Qua đó, huyện cũng đã kịp thời phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để người dân nâng cao hiểu biết, tạo thói quen chấp hành pháp luật. Ðây chính là “sức hút” từ các hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động mà huyện tổ chức trong thời gian qua tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số./.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục