Xã Khuôn Hà duy trì các tiêu trí trong xây dựng Nông thôn mới

Năm 2017, Khuôn Hà đạt nông thôn mới, đến đầu năm 2018, Khuôn Hà là xã thứ 2 của huyện Lâm Bình; được Ủy ban nhân tỉnh Tuyên Quang công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Song, đây là xã vùng cao còn gặp nhiều khó khăn, việc duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM vẫn còn nhiều thách thức. Thời gian qua, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong xã đã thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trong xây dựng NTM. Thông qua Chương trình đã góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững; đem lại bộ mặt mới, đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội được nâng lên.

Đến với Khuôn Hà những ngày đầu tháng tư này, chúng tôi cảm nhận được sự “thay da, đổi thịt” ở nơi đây, với hình ảnh của những ngôi nhà sàn được tu sửa chỉnh trang gọn gàng sạch đẹp; cùng với đó là những ngôi nhà xây mới khang trang; hệ thống đèn thắp sáng đường quê và các tuyến đường được bê tông trải dài tới từng ngõ, xóm. Các tuyến kênh mương và đường giao thông nội đồng được cứng hóa, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Những cánh đồng trồng lúa, ngô, lạc... đã phủ xanh khắp các cánh đồng. Cuộc sống sung túc đang dần hiện hữu trên vùng đất còn nhiều khó khăn này. Thành quả đó là sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo và sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Quảng cảnh xã Khuôn Hà

Những năm  trước đây khi bắt tay vào xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền xã Khuôn Hà luôn xác định việc phát huy tối đa sức mạnh nội lực, "Lấy dân làm gốc" để làm "đòn bẩy" hoàn thành tất cả các tiêu chí trong xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú nhằm giúp người dân hiểu được vai trò vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng thành quả đạt được.

Nhà ở được chỉnh trang - đường bê tông đến từng ngõ ngách 

Đối với các tiêu chí thu nhập, hộ nghèo, xã tiếp tục vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đưa tiến bộ KHKT với những giống cây, con có năng suất cao vào sản xuất; khuyến khích bà con đầu tư, phát triển gia trại, trang trạng chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản gắn với bảo vệ rừng... Trên địa bàn xã đã hình thành cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ như mây tre đan, cốc tre… Đặc biệt là tuyên truyền các hộ dân làm mô hình du lịch cộng đồng Homestay có hiệu quả. Đồng thời, hỗ trợ hộ nghèo vay vốn, có phương tiện và tư liệu sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững…

Diện mạo thôn Ka Nò được đổi mới

Phát huy những kết quả đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới, thời gian tới, xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình cần tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống người dân; huy động các nguồn lực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư trong xây dựng nông thôn mới; chỉ đạo các đoàn thể, nhân dân giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục