Thượng Lâm nâng cao ý thức thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Trước đây tình trạng bà con nông dân sử dụng thuộc bảo vệ thực vật (BVTV) tràn làn đi kèm theo đó là việc vứt bỏ bao bì, chai lọ đựng thuộc bảo vệ thực vật tùy tiện trên bờ ruộng hoặc vứt xuống mương, xuống suối đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường tự nhiên. Những năm gần đây, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường (VSMT), thu gom bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng đã được các xã và các cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt.

Để hạn chế tình trạng vứt  bao bì, chai lọ thuốc BVTV đã qua sử dụng tùy tiện gây ảnh hưởng đến môi trường, thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, xã Thượng Lâm đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả. Trong đó, việc xây dựng các bể chứa bao bì thuốc BVTV trên các tuyến đường nội đồng và tăng cường công tác tuyên truyền cho bà con nông dân tự giác thu gom rác theo đúng quy định đã phát huy hiệu quả.

Ông Hoàng Văn Khoát, ở thôn Nà Thuôn cho biết, những năm trước đây, tại các cánh đồng ở thôn tình trạng người dân khi đi phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh đã vứt vỏ bao bì, chai lọ đựng thuốc ngay tại bờ ruộng hoặc bờ mương, bờ suối vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa làm ảnh hưởng đến cảnh quan, đi đến đâu cũng thấy vỏ bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật vứt bừa bãi. Nhưng năm trở lại đây, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể từ xã đến thôn bản tích cực tuyên truyền, vận động và được xã trang bị cho các bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật đặt trên các tuyến đường nội đồng bà con nông dân đã nâng cao ý thức vứt vỏ bao bì vào đúng nơi quy định.  Đồng ruộng sạch sẽ và an toàn hơn rất nhiều, bây giờ đi làm đồng cũng cảm thấy yên tâm hơn.

Ông Hoàng Văn Khoát, thôn Nà Thuôn kiểm tra bể chứa vỏ thuốc bao bì thực vật của thôn

Để có được kết quả như hôm nay, xã Thượng Lâm đã thường xuyên tuyên truyền về vấn đề môi trường tại các hội nghị, qua đó nông dân được phổ biến những kiến thức cơ bản về sản xuất nông nghiệp đi đôi với bảo vệ môi trường bền vững và cách sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Để giải quyết vấn đề rác thải đặc biệt là vỏ thuốc BVTV đã qua sử dụng, cấp ủy, chính quyền xã đã giao cho Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội của xã như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Cựu chiến binh... đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động hội viên tham gia các chương trình thu gom rác thải thông qua các cuộc thi, các chương trình do các tổ chức đoàn thể phát động như: cuộc thi “Bản em xanh, sạch, đẹp”, do Hội Phụ nữ xã phát động; chương trình “Ngày chủ nhật xanh” do Đoàn thanh niên phát động… Các loại rác sau khi thu gom đã được phân loại và xử lý theo quy định, riêng đối với vỏ bao bì thuốc BVTV phải được phân loại để đưa vào các bể chứa chờ xử lý theo đúng quy định.

Bà con nông dân đã nâng cao y thức bảo môi trường, vỏ bao bì thuốc BVTV đã được để đúng nơi quy định

Từ việc tăng cường công tác vệ sinh môi trường, tích cực thu gom rác thải đặc biệt là các loại bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng ở các thôn bản đã từng bước hình thành nền nếp đối với bà con nông dân, nhờ đó đã tạo cho cảnh quan, môi trường ở xã Thượng Lâm ngày cành xanh, sạch, đẹp và an toàn.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục