Hồng Quang tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới

So với các xã trong huyện, Hồng Quang là xã nằm cách xa trung tâm huyện Lâm Bình nhất. Nhờ sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư từ Nhà nước, sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao từ cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là có sự chung sức, đồng lòng từ người dân. Đến nay, Hồng Quang đã có sự đổi thay tích cực, diện mạo nông thôn ngày một khang trang, sạch đẹp, đời sống của Nhân dân các dân tộc từng bước được nâng lên. Đây chính là những thành quả mà xã đã đạt được sau nhiều năm thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Những năm qua nhiều hộ dân, nhất là đối với hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Hồng Quang đã được ưu tiên thực hiện các chương trình, dự án của Nhà nước để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Điển hình có gia đình anh Ma Đình Trái ở thôn Bản Luông, từ Chương trình 30a, năm 2019, gia đình anh được hỗ trợ 8 triệu đồng, cùng với số tiền tích cóp của gia đình để mua một con bò sinh sản. Nhờ chịu thương, chịu khó và chăm sóc tốt, đến nay con bò đã sinh sản được 2 con và giúp anh gia cố lại được căn nhà sàn từ việc bán bò. Cuối năm 2020 vừa qua, gia đình anh đã được thôn bản bình xét, đảm bảo đủ điều kiện thoát nghèo. 

Đàn bò từ nguồn vốn Chương trình  30a của gia đình anh Ma Đình Trái ở thôn Bản Luông, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình 

Ông Ma Văn Quý, Bí thư Chi bộ thôn Bản Luông, xã Hồng Quang cho biết: Thôn hiện có 152 hộ gia đình, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thôn đã tuyên truyền, vận động Nhân dân thi đua phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đến nay, ngoài sản xuất nông, lâm nghiệp, nhiều hộ gia đình còn có thêm thu nhập từ việc đi làm thêm tại các cơ sở sản xuất chế biến lá giang và chế biến gỗ ở thôn. Bên cạnh đó, việc huy động Nhân dân tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn cũng luôn được bà con đồng tình, hưởng ứng cao. Đến nay, toàn thôn có hơn 50% tuyến kênh mương đã được kiên cố hóa để đáp ứng nhu cầu tươi tiêu của người dân. Các tuyến đường giao thông của thôn cơ bản được cứng hóa, tạo điều kiện cho bà con đi lại dễ dàng và góp phần thúc đẩy kinh tế của thôn ngày một phát triển. 

Để thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Ban chỉ đạo, Ban quản lý xã Hồng Quang đã xây dựng quy chế làm việc, có kế hoạch phân công cụ thể cho các tổ chức đoàn thể từ xã đến thôn và các thành viên thường xuyên tuyên truyền, vận động sâu rộng đến toàn thể Nhân dân nên đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, việc rà soát, khảo sát và xây dựng đề án phù hợp với từng địa bàn của từng thôn cũng đã giúp xã thực hiện các tiêu chí một cách thuận lợi, hiệu quả theo đúng lộ trình. Ông Phù Đức Lâm, Chủ tịch UBND xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình cho biết: Trong năm 2020, tuyến đường từ trung tâm xã vào thôn Thượng Minh, tuyến từ Nà Nghè vào thôn Thẳm Hon và 2 công trình thủy lợi ở thôn Bản Luông, Thẳm Hon của xã đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Có 30 hộ gia đình cải tạo, nâng cấp đường điện sau công tơ. Đầu tư xây dựng nhà văn hóa xã và mua sắm thiết bị nhà văn hóa cho 8 thôn bản. Huy động nguồn lực hỗ trợ 10 hộ xóa nhà tạm, nhà dột nát. Đã huy động nguồn lực để triển khai thực hiện dự án sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị Chương trình nông thôn mới, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất Chương trình 135, Chương trình 30a, với tổng kinh phí thực hiện 1 tỷ 109 triệu đồng. Có 45 hộ nghèo thoát nghèo. Tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch là 549 hộ đạt 62%. Đến nay, xã Hồng Quang đã đạt 10/ 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Diện mạo trung tâm xã Hồng Quang đang đổi thay từng ngày

Điều mà xã Hồng Quang đạt được sau nhiều năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đó là xã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành từ Trung ương đến huyện và sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong xã. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội xã đã nhận thức sâu sắc và thực hiện quyết liệt các tiêu chí. Qua đó, đã từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn của xã, góp phần xây dựng huyện vùng cao Lâm Bình ngày một phát triển.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục