Xuân Lập phát triển kinh tế rừng gắn với công tác giảm nghèo

Vài năm trở lại đây, phong trào trồng rừng tại xã Xuân Lập, huyện vùng cao Lâm Bình phát triển mạnh mẽ, diện tích rừng trồng mới hàng năm đều tăng.

Nhân dân thôn Lũng Giềng, xã Xuân Lập (Lâm Bình) chăm sóc rừng 

Xã Xuân Lập có tổng diện tích rừng sản xuất và cây phân tán là trên 4 nghìn ha, riêng năm 2020, xã đã trồng mới được trên 61 ha, vượt chỉ tiêu kế hoạch UBND huyện Lâm Bình giao. Năm 2021 xã Xuân Lập có kế hoạch trồng mới 66 ha rừng, trong đó, có 6 ha trồng cây phân tán và 60 ha trồng rừng sản xuất; hiện nay UBND xã Xuân Lập đã chỉ đạo các hộ gia đình có diện tích rừng trồng mới, chủ động thu dọn thực bì, tiến hành trồng rừng, xong trước tháng 5/2021.

Người dân ý thức được từ rừng mang lại lợi ích lâu dài và hiệu quả kinh tế cao, nên đã tích cực bỏ vốn, bỏ công để trồng và chăm sóc rừng. UBND xã phối hợp với các ngành nông, lâm nghiệp của huyện đáp ứng nhu cầu về cây giống và hướng dẫn bà con về kỹ thuật. Đồng thời, vận động Nhân dân chuyển đổi từ trồng rừng truyền thống sang trồng rừng kinh tế theo hướng thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa các loại cây lâm nghiệp có giá trị kinh tế cao vào trồng. Đến nay, hầu hết diện tích rừng sản xuất được người dân chuyển sang trồng cây keo, cây mỡ để làm nguyên liệu giấy và băm dăm.

Với diện tích đất lâm nghiệp lớn, chiếm trên 80% tổng diện tích đất tự nhiên. Để quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, UBND xã Xuân Lập đã ban hành các văn bản chỉ đạo, thực hiện ký cam kết giữa xã với các thôn và giữa các khu với từng hộ dân về công tác quản lý, bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, xã chỉ đạo các ban nghành đoàn thể tăng cường phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật về phát triển lâm nghiệp. Đồng thời, tăng cường phối hợp với lực lượng kiểm lâm địa bàn, các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã lân cận cùng các chủ rừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động Nhân dân thực hiện tốt các quy định về quản lý, bảo vệ rừng. Diện tích rừng cũng được các hộ và nhóm hộ dân đầu tư trồng rừng, với các loại cây lâm nghiệp chủ yếu, như: Cây keo, mỡ, bồ đề, gỗ vườn...

Phát triển kinh tế rừng đã giúp giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, để kinh tế rừng phát triển bền vững, thời gian tới, xã Xuân Lập cần tiếp tục nhân rộng những mô hình trồng rừng có hiệu quả, tuyên truyền nâng cao nhận thức về lợi ích kinh tế từ rừng sản xuất và khuyến khích người dân đưa những giống cây lâm nghiệp có hiệu quả kinh tế cao vào trồng. Từ đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục