Xuân Lập cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân

Là xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nhưng những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Xuân Lập, huyện Lâm Bình đã chú trọng triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính, nhằm tạo sự hài lòng cho người dân khi đến giao dịch.

Chứng kiến không khí làm việc khẩn trương, chu đáo, cởi mở của đội ngũ cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “ một cửa”  tại xã Xuân Lập mới thấy rõ hiệu quả của công tác cải cách hành chính. Ngay trước Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, nhiều văn bản, thủ tục hành chính được niêm yết công khai; hồ sơ, công việc của tổ chức, công dân đến giao dịch đều được các cán bộ phụ trách lĩnh vực tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng. Hầu hết người dân đến giao dịch đều cảm thấy hài lòng trước thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên. 

Người dân đến giáo dịch tại bộ phận một cửa đã được đội ngũ cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo

Để thực hiện tốt Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 ban hành tại Nghị quyết số 30c ngày 08/11/2011 của Chính phủ; Kế hoạch số 56 ngày 7/ 07/ 2016 cải cách hành chính tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016-2020. Xã Xuân Lập đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức như; thông qua hệ thống loa phát thanh, lồng nghép trong các buổi họp thôn, bản...Đặc biệt là thay đổi lề lối làm việc và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức với nhân dân, qua đó  giúp đội ngũ cán bộ, công chức xã nhận thức rõ được vai trò, vị trí, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong việc thực hiện cải cách hành chính của mỗi ngành, lĩnh vực phụ trách. Với những thủ tục đơn giản, xã linh hoạt, tạo điều kiện theo quy định của pháp luật để giải quyết, từ đó hạn chế tối đa việc người dân phải đi lại, bổ sung giấy tờ nhiều lần. Đồng thời, cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, các kỹ năng thực hiện nhiệm vụ CCHC và giao tiếp hành chính. Trong năm 2020, xã Xuân Lập đã tiếp nhận và giải quyết 2.473 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó giải quyết trước và đúng hạn đạt 100%, tập trung ở các lĩnh vực; tư pháp hộ tịch tiếp nhận và giải quyết 2.356 hồ sơ; lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp nhận và giải quyết 35 hồ sơ; lĩnh vực tài nguyên và môi trường tiếp nhận và giải quyết 33 hồ sơ; lĩnh vực nội vụ tiếp nhận và giải quyết 32 hồ sơ...tổ chức khảo sát chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng dịch vụ hành chính công, dịch vụ công tại bộ phận “một cửa” ... Do vậy, chất lượng và hiệu quả công tác cải cách hành chính của xã ngày càng được cải thiện, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho người dân và các doanh nghiệp đến giao dịch

Các thủ tụch hành chính được niêm yết công khai, minh bạch

Trong năm 2021, để tiếp tục  thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, xã sẽ xây dựng các sáng kiến cải cách hành chính, duy trì xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, chú trọng nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa” một của liên thông, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu của người dân./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục