Xã Bình An nỗ lực trong công tác giảm nghèo

Bình An là một xã thuần nông của huyện miềm núi Lâm Bình, tỷ lệ hộ nghèo chiếm cao, trong những năm qua; Cấp ủy chính quyền địa phương đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện công tác giảm nghèo tại địa phương.

Đầu năm 2018 xã Bình An có tổng số 660 hộ nghèo và hộ cận nghèo theo tiêu chí đa chiều; đến nay số hộ đã thoát nghèo trong năm là 22 hộ, giảm 12 hộ cận nghèo. Để tạo điều kiện cho các hộ nghèo thoát nghèo, xã đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận với các nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện, tạo điều kiện cho các hộ tham gia vào các dự án sản xuất, chăn nuôi và hướng dẫn các hộ nghèo cách làm ăn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. UBND xã Bình An đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức các lớp tập huấn sản xuất trồng trọt chăn nuôi theo mùa vụ cho hàng trăm hộ nông dân.

Các hộ gia đình chuyển đổi diện tích  cây trồng không có giá trị cao sang trồng cây mía

Công tác giải quyết việc làm được quan tâm có hiệu quả; Bằng những giải pháp tích cực đã góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã từ trên 70% trong đầu năm phấn đấu giảm xuống dưới 68% cuối năm 2018, theo tiêu chí đa chiều. Tuy nhiên công tác giảm nghèo trên địa bàn vẫn còn những khó khăn nhất định. Khó khăn ấy xuất phát từ thực tế do điều kiện tự nhiên không mấy thuận lợi, phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số tập quán canh tác vẫn còn hạn chế, sản xuất nhỏ lẻ, mang tính tự cung, tự cấp, tỷ lệ hộ nghèo cao. Để khắc phục những khó khăn đó, UBND xã đã chỉ đạo các đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, tín chấp với các Ngân hàng; thực hiện cho vay theo nghị quyết 12, Nghị quyết 30 của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế như nuôi trâu, bò vỗ béo tại các thôn Tiên Tốc, Nà Coóc.... từ đó nhân dân đã nâng cao mức sống, đã có hộ thoát nghèo bền vững, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Mô hình trâu nuôi nhốt vỗ béo tại thôn Nà Coóc

Nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo bền vững

Từ những giải pháp cụ thể của cấp ủy chính quyền và sự nỗ lực từ mỗi người dân, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ cận nghèo hy vọng rằng công tác giảm nghèo trên địa bàn xã Bình An sẽ đạt được những kết quả tích cực. Từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội trên địa bàn phát triển, nâng cao đời sống vất chất, tinh thần cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội. Từ đó góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục