Thượng Lâm đưa giống cây dược liệu cà gai leo vào trồng thử nghiệm

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nhằm giúp người nông dân nâng cao giá trị thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích canh tác. Vụ Hè - Thu năm 2019 một số hộ gia đình ở xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình đã đưa giống cây cà gai leo, một loại cây được liệu vào trồng thử nghiệm tại một số diện tích đất soi bãi và những chân ruộng một vụ lúa trên địa bàn. Sau gần 4 tháng trồng và chăm sóc, đến nay toàn bộ 4 ha diện tích cà gai leo của bà con đều phát triển rất tốt, hứa hẹn sẽ giúp người nông dân mở ra hướng phát triển mới thông qua giống cây trồng này.

Cũng như không ít hộ gia đình ở địa phương, tháng 6 năm 2019 sau khi đi thăm quan thực tế mô hình trồng cà gai leo ở một số xã của huyện Sơn Dương trở về. Ông Đặng Văn Thành, ở thôn Bản Bó, xã Thượng Lâm đã đăng ký mua giống cà gai leo về trồng thử nghiệm trên diện tích 1.000 m2 ruộng một vụ lúa của gia đình. Đến nay sau gần 4 tháng toàn bộ diện tích cà gai leo của gia đình ông Thành phát triển rất tốt, dự kiến sẽ bắt đầu cho thu hoạch lứa đầu tiên trong 2 tháng tới. Với cương vị là một đảng viên, hiện đang giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, ông Thành cho biết việc triển khai mô hình trồng cây cà gai leo không chỉ hướng tới mục tiêu nâng cao thu nhập cho gia đình, mà còn làm cơ sở để tuyên truyền nhân rộng mô hình tới các hộ nông dân ở địa phương. 

Vườn cà gai leo của ông Bàn Văn Thành sắp cho thu hoạch

          Cà gai leo là một loại cây dược liệu, trồng để lấy hoa, quả, thân và lá phục vụ cho lĩnh vực y học. Hiện đã có 30 hộ gia đình, phần lớn là các hộ cán bộ đảng viên ở xã Thượng Lâm đưa vào trồng thử nghiệm 4 ha trên diện tích đất đồi thấp, đất vườn, đất bãi và đất ruộng một vụ lúa. Các đơn vị cung ứng giống, kỹ thuật trông và chăm sóc cho nông dân sẽ ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm cà gai leo sau khi phơi khô với giá 25 nghìn đồng/kg. Cà gai leo là một loại cây khá dễ trồng, ít bị sâu bệnh và phát triển quanh năm. Cây được trồng ở nơi cao ráo không úng nước, không phun bất cứ loại thuốc bảo vệ thực vật nào mà chỉ cần chăm bón bằng phân chuồng hoai mục. Cây phát triển cứ 3 đến 4 tháng là có thể thu hoạch một đợt và có chu kỳ phát triển lưu gốc trong vòng 3 năm. Khi thu hoạch, nông dân sẽ sử dụng máy cắt để sơ chế cây trước khi phơi khô. Có đầu ra tiêu thụ sản phẩm, cây cà gai leo đang là cây hứa hẹn mở ra hướng phát triển mới cho người dân ở xã Thượng Lâm nói riêng và ở huyện Lâm Bình nói chung. 

Diện tích cà gia leo trồng thử nghiệm tai Thượng Lâm hiện phatstrieenr rất tốt

          Theo tính toán, nếu được trồng và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, 1 ha cà gai leo mỗi năm sẽ cho thu hoạch khoảng 8 tấn sản phẩm, với giá bán giao động từ 25 đến 30 nghìn đồng/kg thì người nông dân sẽ có thu nhập hơn 200 triệu đồng/1ha/năm. Với việc thực hiện thí điểm thành công mô hình cây dược liệu cà gai leo sẽ là hướng giải quyết việc làm hữu ích, góp phần tăng thu nhập cho bà con nhân dân xã Thượng Lâm và có thể nhân rộng ra các địa phương khác trên địa bàn huyện.

Chí Cường - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục