Thổ Bình tập trung xuất vụ Đông năm 2019

Những ngày này, trên các cánh đồng ở xã Thổ Bình, bà con nông dân đang tập trung thu hoạch lúa mùa và làm đất gieo trồng cây vụ Đông. Theo kế hoạch vụ Động năm 2019, xã Thổ Bình phấn đấu gieo trồng hết toàn bộ diện tích ruộng hai vụ lúa.

Có mặt tại những cánh đồng ở xã Thổ Bình những ngày này này mới thấy được không khí thi đua lao động sản xuất ở đây nhộn nhịp thế nào. Các loại phượng tiện phục vụ sản xuất được tập trung hết ra động nào là máy gặt, máy tuốt liên hoàn, máy cắt dạ, máy làm đất được hoạt động hết công xuất. Dù mới bắt đầu bước vào thu hoạch được hơn một tuần nhưng đến nay bà con đã thu hoạch trên 90% diện tích lúa. Với tinh thần sáng lúa, chiều ngô thu hoạch lúa xong đến đâu trồng ngô ngay đến đó. Có mặt tại cánh đồng thôn Bản Phú,  bà con nông dân ở đây cho biết: nếu như không bị ảnh hưởng của những cơn mưa kéo dài mấy ngày qua thì tiến độ thu hoạch sẽ diễn ra nhanh hơn. Ngay sau khi ngớt mưa, mặc dù ruộng vẫn còn chưa thoát hết nước nhưng bà con đã tập trung ra đồng tiến hành khơi rãnh để gieo trồng ngô. 

Bà  con nông dân ra đồng cắt rạ chuẩn bị trồng cây vụ Đông

Nhận thức được lợi ích của việc trồng cây vụ Đông sẽ đem lại hiệu quả kinh tế, tăng thêm thu nhập cho người dân nên những năm trở lại đây bà con nông dân ở xã Thổ Bình đã tích cực đưa cây màu vụ Đông vào trồng và đã trở thành phong trào rộng khắp. Ngay từ khi bắt đầu thu hoạch lúa mùa, bà con nông dân ở đây đã chủ động lựa chọn các loại giống cây trồng phù hợp để gieo trồng vụ Đông, đồng thời chủ động thu hoạch nhanh gọn và tiến hành làm đất gieo trồng đúng lịch thời vụ. Theo kế hoạch, vụ Đông năm nay xã Thổ Bình gieo trồng 188 ha ngô lấy hạt, trên 32 ha khoai lang, 35 ha rau đậu.

Bà con nông dân xã Thổ Bình tập trung gieo trồng cây vụ Đông

Tính đến thời điểm này, bà con nông dân trong xã đã cắt rạ trồng cây vụ Động được khoảng 60 ha, đã gieo ngô lấy hạt  xuống ruộng được trên 5 ha. Còn những diện tích trồng đậu, đỗ đã được bà con nông dân gieo xuống ruộng ngay sau khi thu hết lúa lên bờ, gieo hạt xong mới tiến hành cắt rạ theo sau. Với cách làm như vậy, tiến độ trồng cây vụ Đông ở xã Thổ Bình đã dược đẩy lên rất nhanh. Trong quá trình sản xuất vụ Đông xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã phối hợp với cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện thường xuyên xuống đồng ruộng đôn đốc, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho bà con nông dân.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn kỹ thuật trồng ngô đông cho bà con nông dân      

Để sản xuất cây vụ Đông ở xã Thổ Bình nói riêng, huyện Lâm Bình nói chung đạt theo kế hoạch đề ra và đưa vụ Động trở thành vụ sản xuất chính trong năm. Trước hết mỗi người dân cần nhận thức được trồng cây vụ Động đối với điều kiện tự nhiên và khí hậu ở Lâm Bình là hoàn toàn phù hợp. Làm được vụ Đông sẽ góp phần tăng thêm sản lượng lương thực và thu nhập cho bà con nông dân. Ngoài sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, bà con nông dân cần phải chủ động, tự giác trong việc sản xuất cây vụ Đông, để từng bước đưa cây vụ Đông trở thành vụ sản xuất chính mang lại năng xuất và hiệu quả cao.

Hà Khánh - Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục