Thổ Bình tập trung thu hoạch lúa Xuân, triển khai sản xuất vụ Mùa năm 2023

Vụ Xuận năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên năng suất lúa và các loại cây trồng vụ Xuân đạt khá cao. Những ngày này, mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng không khí thi đua lao động thu hoạch lúa Xuân của bà con nông dân ở xã Thổ Bình đang khẩn trương, sôi nổi với niêm vui được mùa.

Bà con nông dân đang tập trung thu hoạch với phương châm sáng găt, chiều thu

Cũng như mọi năm, công tác sản xuất vụ Xuân năm 2023 ở xã Thổ Bình được đánh giá là một trong những xã có tiến độ gieo cấy nhanh so với các xã trong toàn huyện. Hiện nay lúa đã chín, tranh thủ thời tiết nắng ráo người dân bước vào vụ thu hoạch. Không khí thi đua lao động rất sôi nổi vì vụ Xuân năm nay thời tiết khá thuận lợi nên năng suất lúa cũng đạt cao hơn so với những vụ trước. Trên thửa ruộng rộng hơn 1.000 mét vuông của gia đình chị Ma Thị Tiêu, ở thôn Bản Piát các thành viên trong gia đình đang tích cực thu hoạch lúa với tinh thận thu hoạch nhanh gọn, sáng gặt chiều thu về nhà ngay trong ngày để tránh tình trang mưa bão làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng của lúa gạo. Đồng thời thu hoạch đến đâu tiến hành làm đất để chuẩn bị sản xuất vụ Mùa ngay đến đó.

Gia đình chị Ma Thị Tiêu, thôn Bản Piát đang thu hoạch lúa

Vụ Xuân năm 2023, xã Thổ Bình gieo cấy 114 ha lúa trong đó, lúa lai là 21 ha, lúa thuần 93 ha. Sản xuất vụ Xuân năm nay bà con nông dân chủ yếu sử dụng giống lúa thuần, nhưng đây đều là những giống lúa mới cho năng suất cao, thời gian sinh trưởng ngắn mà chất lượng gạo lại thơm ngon nên bà con nông dân tin tưởng sử dụng.

Các loại phương tiện máy móc hiện đại được đưa vào thu hoạch lúa

Thời tiết diễn biến khá thuận lợi cộng với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy chính quyền địa phương, sự chủ động trong chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh của bà con nông dân nên năng suất lúa đạt cao hơn so với mọi năm. Năng suất bình quân cả lúa lai và lúa thuần đạt từ 60 đến 62 tạ/ha. Để đảm bảo diện tích và tiến độ sản xuất vụ mùa 2023 theo kế hoạch của huyện đề ra, xã Thổ Bình đã chỉ đạo các thôn bản vận động bà con nông dân tập trung thu hoạch lúa Xuân xong đến đâu tiến hành làm đất gieo cấy vụ mùa ngay đến đó. Đồng thời chỉ đạo HTX Nông lâm nghiệp của xã tiến hành tu sửa hệ thông kênh mương để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất cho bà con nông dân. Đến thời điểm nay, bà con nông dân ở xã Thổ Bình đã thu hoạch được trên 60% diện tích lúa.

Với tinh thần chủ động, tích cực áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất của bà con nông dân và sự chỉ đạo đồng bộ, tập trung của cấp ủy, chính quyền địa phương, tin tưởng rằng xã Thổ Bình sẽ thực hiện thắng lợi các vụ sản xuất trong năm, góp phần nâng cao năng suất và sản lượng lương thực của địa phương.  

Hà Khánh - Công Đại

Tin cùng chuyên mục