Thanh niên Lâm Bình lập thân, lập nghiệp

Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, các cấp cơ sở đoàn luôn tích cực, chủ động tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi tạo điều kiện cho đoàn viên phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả.

Được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm của Đoàn thanh niên, anh Ma Duy Mân ở thôn Nà Mỵ, xã Thổ Bình đã đầu tư nhân rộng phát triển đàn dê. Lựa chọn con dê cỏ để phát triển kinh tế cũng nhiều năm. Tuy nhiên mấy năm gần đây do tình hình dịch bệnh nên việc tiêu thụ cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Đước sự tạo điều kiện của Đoàn thanh niên, anh Mân đã tu sửa lại chuồng trại và phát triển thêm đàn vật nuôi. Hiện nay đàn dê của gia đình anh Mân đã phát triển được gần 100 con. Đây cũng là con vận nuôi đặc sản hiện đang được địa phương khuyến khích phát triển theo Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khoá III về phát triển cây, con là đặc sản găn với phát triển du lịch.

Mô hình chăn nuôi dê theo hướng hữu cơ của thanh niên Ma Duy Mân ở thôn Nà Mỵ, xã Thổ Bình 

Phong trào “Thanh niên Lâm Bình thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” cũng đã có sức lan tỏa rộng khắp, làm nền tảng cho đoàn viên, thanh niên hăng say lao động sản xuất để giảm nghèo bền vững, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng . Với nhiều chương trình, phương thức hoạt động phong phú, đa dạng. Qua đó đã trang bị những kỹ năng, kiến thức cần thiết cho thanh niên tiến tới lập thân, lập nghiệp, như: “Tập huấn khởi sự doanh nghiệp”, “Ngày hội việc làm”,Tổ chức các lớp dạy nghề tại chỗ chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật gắn với giải quyết việc làm trong thanh niên nông thôn. Huyện đoàn cũng phối hợp với NHCSXH đảm nhận ủy thác vốn vay, quản lý 53 tổ tích kiệm, vay vốn với tổng dư nợ trên 89 tỷ đồng cho các hộ gia đình và đoàn viên vay phát triển kinh tế. Bên cạnh đó thực hiện có hiệu quả nguồn vốn 120 của Trung ương đoàn, nguồn vốn của địa phương với tổng số tiền 1 tỷ 700 triệu đồng cho 20 dự án do thanh niên làm chủ. 

Thanh niên Lâm Bình mạnh dạn mở rộng mô hình kinh tế để lập thân, lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương

Tập trung giúp thanh niên về vốn, tiến bộ KHKT và xây dựng các mô hình về phát triển kinh tế. Qua đó, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn  trong cộng đồng cũng như đồng hành cùng  thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương. 

Thuý Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục