Tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi ở xã Phúc Sơn

Trong những năm qua, hội viên Hội Người cao tuổi xã Phúc Sơn, huyện Lâm Bình đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, tham gia phong trào thi đua yêu nước “tuổi cao - gương sáng” gương mẫu trong các hoạt động xã hội, phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Ông Hoàng Văn Quận, hội viên Chi hội Người cao tuổi thôn Bản Lai, xã Phúc Sơn, là tấm gương người cao tuổi gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, làm kinh tế giỏi. Năm 2008, sau khi về nghỉ hưu, với lợi thế sẵn có từ gia đình ông Quận bắt tay vào trồng 12ha rừng, chủ yếu là cây bạch đàn, keo, mỡ, bồ đề, gáo… để phát triển kinh tế. Ban đầu gia đình ông gặp nhiều khó khăn do diện tích rừng lớn, cơ sở vật chất chưa đảm bảo dẫn đến gia súc vào vườn rừng, làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Với ý chí quyết tâm, không ngại khó, ông đã đào hào, cũng như làm hàng rào để không bị ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của vườn cây.

Ông Hoàng Văn Quận hội viên người cao tuổi thôn Bản Lai, xã Phúc Sơn 

Sau nhiều năm trồng rừng, cho nguồn thu nhập ổn định, ông Quận lại trăn trở tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế trên mảnh đất quê hương. Cùng với việc tìm tòi tham khảo qua sách, báo, internet, học hỏi trong thực tế, ông Quận nhận thấy gia đình có vùng đất phù hợp để phát triển nhiều loại cây trồng, ông đã mạnh dạn đầu tư vốn mở rộng sản xuất trồng thêm 30 cây bưởi da xanh và bưởi Đoan Hùng, 20 cây hồng, 15 cây trám đen, chăn nuôi 30 con lợn, 50 con gà và hàng trăm con cá trắm, rô phi các loại. Bên cạnh đó, gia đình ông Quận còn mở cửa hàng vật tư nông lâm nghiệp bán phân bón, giống cây trồng phục vụ cho nhu cầu Nhân dân địa phương. Từ mô hình kinh tế tổng hợp trên đã tạo việc làm cho 20 - 25 lao động thời vụ ở địa phương. Hàng năm, trừ chi phí, gia đình ông Quận mang về khoản thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng.

Vườn cây ăn quả của gia đình ông Ông Hoàng Văn Quận (bên phải), hội viên người cao tuổi thôn Bản Lai, xã Phúc Sơn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mặc dù tuổi đã cao song ông vẫn tích cực hăng say lao động, chăm chỉ sản xuất; ông luôn gương mẫu, vận động con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ông cũng tích cực tham gia các phong trào của Hội người cao tuổi của xã, hưởng ứng các phong trào, ủng hộ và đóng góp các khoản ở địa phương. Bên cạnh đó, ông cũng sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm của mình với các hội viên cao tuổi, động viên mọi người mạnh dạn làm kinh tế tăng thu nhập, không ỷ lại vào con cháu hay nhờ Nhà nước hỗ trợ.

Với phương châm sống “Tuổi cao trí càng cao” mô hình phát triển kinh tế của ông đã vang tiếng khắp vùng, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao; được bà con nhân dân yêu mến, kính trọng. Ông Quận xứng đáng là tấm gương sáng trong gia đình và xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

                    

Công Đại

Tin cùng chuyên mục